Video: Xe bọc thép Thổ Nhĩ Kỳ bị hất văng xa vài chục mét vì trúng tên lửa Nga

 Nguồn: YOUTUBE
Theo các báo cáo, tên lửa chống tăng dẫn đường Kornet của Nga đã được lực lượng người Kurd ở Syria sử dụng để phá hủy một xe bọc thép Thổ Nhĩ Kỳ tham gia một chiến dịch quân sự gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Trang tin The EurAsian Times dẫn lại thông tin đăng trên một hãng tin địa phương của Nga cho biết tên lửa Kornet bắn trúng phương tiện chiến đấu đang di chuyển của Thổ Nhĩ Kỳ, khiến phương tiện này bị hất văng xa vài chục mét và chỉ còn lại những mảnh sắt vụn.

Video về cuộc tấn công đang lan truyền trên phương tiện truyền thông Nga. Video cho thấy xe bọc thép Thổ Nhĩ Kỳ bay lên không trung trước khi rơi xuống đất cách đó vài chục mét vì vụ nổ.

Kết quả là chiếc xe bọc thép bị phá hủy hoàn toàn và không còn lại gì ngoài một vài mảnh sắt vụn. Theo báo cáo, hai binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ lái chiếc xe đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã xác nhận rằng hai binh sĩ nước này đã thiệt mạng khi xe bọc thép của họ bị tấn công ở miền bắc Syria.

Tên lửa 9M133 Kornet là vũ khí dẫn đường chống tăng của Nga, có tầm bắn cực xa, vượt xa hầu hết tên lửa chống tăng hiện tại. Kornet có tầm bắn tối đa 5,5 km. Mặc dù có tầm bắn xa hơn đáng kể, tên lửa Kornet của Nga không tiên tiến bằng tên lửa Javelin của Mỹ về khả năng dẫn đường.

Để vượt qua các hệ thống của đối thủ, Instrument Design Bureau (KBP) – đơn vị phát triển tên lửa Kornet- đã nâng cấp vũ khí này. Tên lửa nâng cấp Kornet-EM có tầm bắn đối đa gấp đôi phiên bản tiền nhiệm.

Với đường kính 152 mm, Kornet là một trong những tên lửa chống tăng dẫn đường mạnh nhất và lớn nhất từng được chế tạo, giúp phá hủy giáp phản ứng nổ (ERA) trên các xe tăng hiện đại. Tên lửa 9K133 Kornet lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1994 và thu hút sự quan tâm của nhiều quốc gia, kể cả những quốc gia không phải là khách hàng truyền thống của khí tài Nga. Tên lửa này được đưa vào quân đội Nga năm 1998.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn đánh bật các thành viên của lực lượng dân quân người Kurd ở Syria, gọi là Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) khỏi biên giới. Giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ xem YPG là tổ chức khủng bố.

Theo giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, YPG là cánh tay nối dài của Đảng công nhân người Kurd (PKK) – lực lượng đấu tranh giành quyền tự trị cho người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ vài thập niên qua.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm