Việc Trung Quốc bắt người Canada không liên quan vụ Huawei?

Theo báo South China Morning Post ngày 20-12, Thủ tướng Trudeau nói rằng ông chuộng cách xuống thang căng thẳng xung quanh vụ Canada bắt bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính của Huawei, hôm 1-12, theo yêu cầu của Mỹ liên quan đến cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt nhằm vào Iran.

Phát ngôn viên của Global Affairs Canada - cơ quan chính phủ quản lý quan hệ ngoại giao và lãnh sự của Canada, bà Maegan Graveline xác nhận công dân thứ ba của Canada đã bị tạm giữ ở Trung Quốc nhưng không cung cấp chi tiết về nhân thân hay tính chất vụ việc.

“Các viên chức lãnh sự đang cung cấp sự hỗ trợ cho gia đình. Do những điều khoản của đạo luật về quyền riêng tư, không có thêm thông tin gì có thể được tiết lộ” - bà nói.

Hai công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ trước đó. Ảnh: CBC

Ông Trudeau phát biểu bằng tiếng Pháp rằng đó có vẻ như là một vụ việc bình thường, không thuộc loại những cáo buộc về an ninh quốc gia được đưa ra nhằm vào hai công dân Canada bị bắt giữ trước đó. Ông nêu khả năng đó có thể là vấn đề thị thực.

“Có hàng chục ngàn người Canada sống, du lịch và làm việc ở Trung Quốc” - nhà lãnh đạo Canada nói tại cuộc họp báo cuối năm ở Ottawa hôm 19-12 (theo giờ Canada). Ông nói thêm rằng vụ việc “dường như không tương thích với hình mẫu thực tế của hai vụ trước”.

Dẫn các nguồn tin giấu tên, tờ National Post trước đó đưa tin công dân Canada thứ ba bị bắt không phải là viên chức ngoại giao, cũng không phải là doanh nhân hoạt động tại Trung Quốc.

Chính phủ Canada từng nhiều lần tuyên bố họ không nhìn thấy mối liên hệ rõ rệt về vụ bắt bà Mạnh với vụ bắt cựu viên chức ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor. Nhưng các nhà ngoại giao phương Tây tại Bắc Kinh cũng như các cựu viên chức ngoại giao Canada nói rằng các vụ bắt giữ này là đòn “ăn miếng trả miếng” của Trung Quốc.

Ông Bob Rae, cựu đặc phái viên của Canada về Myanmar và cựu lãnh đạo đảng Tự do, hôm 19-12 viết trên Twitter rằng “không có những sự trùng hợp” và rằng các vụ bắt giữ “rất giống hành động bắt con tin”, theo Reuters.

Một quan chức của Đại sứ quán Trung Quốc ở Ottawa cho biết cơ quan này không có thông tin về vấn đề trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm