Việt Nam - Thái Lan kêu gọi đảm bảo cam kết DOC ở biển Đông

Thúc đẩy quan hệ thương mại

Tại một cuộc hội đàm và họp Nội các đặc biệt diễn ra hôm 23-7, Thái Lan và Việt Nam đã đồng ý cùng nhau hợp tác thay vì cạnh tranh trong thương mại nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại song phương lên 20 tỉ USD vào năm 2020. Đồng thời, 2 nước cũng sẽ hợp tác chặt chẽ hơn về việc ngăn chặn nạn đánh bắt cá trái phép, nạn buôn người và buôn lậu.

Một loạt các vấn đề và các ngành công nghiệp hợp tác mở rộng cũng được đem ra thảo luận trong cuộc họp chung này.

Họp báo sau hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha nhận định rằng Việt Nam và Thái Lan là những đối tác chiến lược.

Tại cuộc họp lần này, 2 phía Việt Nam và Thái Lan đã đồng ý hỗ trợ và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Thái Lan ở Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Thái Lan Prayut và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến việc ký kết 5 tài liệu. Đó là: một tuyên báo chung về cuộc họp nội các chung thứ 3, một biên bản ghi nhớ về hợp tác lao động, một thỏa thuận về tuyển dụng lao động, một biên bản ghi nhớ về thiết lập mối quan hệ hữu nghị giữa tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan) và tỉnh Kon Tum (Việt Nam) và một biên bản ghi nhớ về quan hệ hữu nghị giữa tỉnh Trat (Thái Lan) và tỉnh Long An (Việt Nam).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (phải) và Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha(Nguồn: Asia One Asia News)

Tại cuộc hội đàm, khi thảo luận các vấn đề an ninh, 2 phía Việt Nam và Thái Lan đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc cam kết không cho phép bất cứ cá nhân, tổ chức nào sử dụng lãnh thổ nước này thực hiện các hoạt động chống phá nước kia.
Còn đối với vấn đề Biển Đông, trọng tâm của việc căng thẳng lãnh thổ giữa Việt Nam và các nước ASEAN khác đối với phía Trung Quốc, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định cũng như an toàn, tự do của hàng hải và hàng không tại Biển Đông.
Quan ngại về Biển Đông
Phía Việt Nam bày tỏ quan ngại về diễn biến gần đây tại Biển Đông làm ảnh hưởng đến sự tin cậy và lòng tin cũng như hòa bình, an ninh và ổn định tại khu vực. Hai bên Việt Nam và Thái Lan nhấn mạnh sự cần thiết của việc các bên liên quan đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC).
Bộ trưởng Nội vụ của Thái Lan Anupong Paochinada khẳng định 2 bên sẽ hợp tác về phòng chống nạn buôn lậu ma túy, buôn bán người, cũng như các đe dọa phi truyền thống và nạn đánh bắt trái phép, phát ngôn nhân của chính phủ quân nhân Thái Lan, Werachon Sukondhapatipak cho biết. Ông cho biết thêm hai bên cũng đã bắt đầu những cuộc đàm phán về một thỏa ước dẫn độ.
Phó thủ tướng Thái Lan Pridiyathorn Devakula cho biết để đạt đến mục tiêu 20 tỉ USD, thì cả 2 nước Việt Nam và Thái Lan phải loại bỏ các rào cản thương mại và thúc đẩy triển lãm thương mại. Hai nước cũng cần hợp tác hơn nữa để xử lý những biến động của giá cả thị trường, đặc biệt là giá gạo và cao su.
Đối với các vấn đề giao thông vận tải, Thái Lan và Việt Nam sẽ tăng cường mở cửa dịch vụ xe buýt thông qua Lào và khai thác hơn nữa sự hợp tác giao thông vận tải trên biển và trên không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm