Việt Nam vào top 10 quốc gia dẫn đầu Chỉ số Hòa bình Toàn cầu

Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP) hôm 8-6 công bố Chỉ số Hòa bình Toàn cầu (GPI) 2016, trong đó liệt kê 10 quốc gia duy nhất hoàn toàn không có xung đột trong và ngoài nước, gồm Botswana, Chile, Costa Rica, Nhật Bản, Mauritius, Panama, Qatar, Thụy Sĩ, Uruguay và Việt Nam, theo Independent.

Việt Nam thuộc nhóm 10 quốc gia trên thế giới hoàn toàn không có xung đột. Ảnh: Indepdendent

Trung Đông là vùng chứng kiến ngày càng nhiều các cuộc xung đột. Việc thiếu một giải pháp cho cuộc khủng hoảng người tị nạn và sự gia tăng số người chết do khủng bố là các yếu tố khiến thế giới năm 2016 ít bình yên hơn so với năm 2015.

Chỉ số cho thấy rằng 81 quốc gia đã trở nên yên bình hơn trong năm qua, trong khi tình hình xấu đi tại 79 quốc gia.

Iceland lần nữa được xếp hạng là nước hòa bình nhất thế giới, tiếp theo là Đan Mạch, Áo, New Zealand và Bồ Đào Nha. Syria tiếp tục được liệt kê là nước ít hòa bình nhất. Ngoài ra, xét theo khu vực, châu Âu là khu vực hòa bình nhất trên thế giới.

GPI đo tính hòa bình toàn cầu theo ba chủ đề lớn: mức độ an toàn và an ninh trong xã hội, mức độ xung đột trong nước và quốc tế, và mức độ quân sự hóa. Chỉ số này tính đến các yếu tố nội bộ như mức độ bạo lực và tội phạm trong nước và yếu tố bên ngoài như chi tiêu quân sự và chiến tranh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm