Virus Vũ Hán có thể đến từ loài rắn?

Tờ South China Morning Post cho hay theo một nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc, một giáo sư Trung Quốc ở Đức đã dự đoán rằng dịch bệnh này sẽ làm chết 17 người, lây nhiễm cho hàng trăm người nữa và đạt đến đỉnh điểm vào tháng 3.

Với số lượng ca nhiễm bệnh và tử vong tăng vọt trong những ngày gần đây, việc xác định nguồn gốc và lịch sử tiến hóa của virus là chìa khóa để ngăn chặn sự lây lan.

Rắn hổ mang Trung Quốc đã được xác định là một trong hai loài rắn có thể là vật chủ mang virus corona. Ảnh: AFCD

Trong nghiên cứu được công bố trên Journal of Medical Virology hôm 22-1, một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện ra chủng virus corona ở Vũ Hán có một loại protein tăng đột biến. Protein này thường được virus sử dụng để nhận biết và bám vào bề mặt tế bào chủ nhưng kiểu mẫu của chủng virus này chưa từng thấy trước đây.

Các nghiên cứu trước đó đã phát hiện ra rằng virus Vũ Hán và SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) có chung một tổ tiên chung có thể bắt nguồn từ một loại betacoronavirus đã được tìm thấy ở dơi. Tuy nhiên, virus đó không thể truyền sang người nếu không có vật trung gian.

Cuối cùng, nhóm các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng: Rắn là loài động vật hoang dã có khả năng cao nhất đã lây chủng virus corona cho con người. Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng vì đây sẽ là lần đầu tiên một loài bò sát được cho là vật chủ mang mầm bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm