Vợ chồng cựu Ngoại trưởng Mỹ Pompeo bị tố 'vi phạm đạo đức'

Hãng tin Reuters đưa tin cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và vợ của ông, bà Susan Pompeo, ngày 16-4 đã bị tố vi phạm các quy tắc đạo đức liên bang với cáo buộc đã yêu cầu các nhân viên Bộ Ngoại giao làm những công việc mang tính chất cá nhân.

Theo báo cáo của Văn phòng Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹ (OIG) hôm 16-4, ông Pompeo và bà Susan đã hơn 100 lần đưa ra những yêu cầu này đối với các nhân viên Bộ Ngoại giao.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: REUTERS

Báo cáo cho thấy ông Pompeo và vợ đã yêu cầu các nhân viên thực hiện các công việc như "thu dọn vật dụng cá nhân, lập kế hoạch cho các sự kiện không liên quan công tác của Bộ, cũng như làm các công việc cá nhân như chăm sóc thú cưng hay gửi thiệp Giáng sinh cá nhân qua thư".

“Ông Pompeo và bà Susan đã hơn 100 lần yêu cầu các nhân viên làm các công việc mà dường như rõ ràng là mang tính chất cá nhân" - báo cáo nêu rõ.

Trong số các yêu cầu mà báo cáo ghi nhận, bà Susan đã hai lần yêu cầu trợ lý đặt lịch làm tóc. Lần khác, các trợ lý đã ra mặt để giúp con trai của ông Pompeo được giảm giá khi đặt phòng khách sạn.

Ông Pompeo đã phủ nhận các cáo buộc trong báo cáo, nói rằng báo cáo này mang động cơ chính trị và chứa toàn thông tin sai sự thật.

Trong một tuyên bố, ông Pompeo khẳng định: “Không lúc nào tôi hay vợ tôi, Susan, sử dụng tiền thuế của người dân sai mục đích hoặc vi phạm các quy tắc hoặc chuẩn mực đạo đức. Các hành động của chúng tôi đã được hàng chục luật sư xem xét liên tục và chúng tôi đã rất nỗ lực và tuân thủ mọi quy định”.

Theo Reuters, trong thời gian còn tại nhiệm dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, ông Pompeo và OIG được cho là có mối quan hệ căng thẳng. Hồi năm 2020, ông Trump đã sa thải ông Steve Linick - thời điểm đó đang giữ chức vụ Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao - theo đề xuất của ông Pompeo.

OIG cho biết đã hoàn thành hầu hết các điều tra thực địa trong báo cáo từ hồi tháng 8-2020. Tuy nhiên, theo cơ quan này, việc hoàn thành báo cáo đã bị trì hoãn vì ông Pompeo trong nhiều tháng đã từ chối trả lời phỏng vấn của OIG, mãi cho đến tháng 12-2020.

Ông Pompeo hiện được cho là một trong số ít các thành viên đảng Cộng hòa có thể sẽ tham gia cuộc đua tranh cử tổng thống vào năm 2024. Ông Pompeo chưa xác nhận điều này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm