‘Vỡ đập ở Lào là bài học lớn cho Việt Nam’

Ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, cho biết trước sự cố vỡ đập thủy điện ở Lào, chúng ta phải sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn cho người và sản xuất ở đồng bằng sông Cửu Long. Tổng cục sẵn sàng phương án hỗ trợ các bạn Lào để xử lý sự cố vỡ đập, trong đó cử 22 cán bộ tham gia lực lượng hỗ trợ khi có yêu cầu của AHA (Trung tâm Điều phối khu vực ASEAN về hỗ trợ nhân đạo trong thiên tai). 22 cán bộ Tổng cục Phòng, chống thiên tai đã được đào tạo tại Trung tâm Ứng phó khẩn cấp của ASEAN (ASEAN-ERAT) sẵn sàng hỗ trợ ứng phó khi cần thiết.

“Đây là những cán bộ có ngoại ngữ, kỹ năng ứng phó với tất cả loại hình thiên tai. Các cán bộ này nắm rất rõ các nhiệm vụ, thủ tục quốc tế…” - ông Hoài cho biết.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã và đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến và tính toán về khả năng tác động tới Việt Nam; liên hệ chặt chẽ với Trung tâm hỗ trợ nhân đạo ASEAN (AHA), sẵn sàng gửi cán bộ kỹ thuật và lực lượng tham gia nhóm đánh giá nhanh và ứng phó khẩn cấp của ASEAN để hỗ trợ Lào khi được yêu cầu.

Ông Lê Hồng Quang (Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn) cũng cho hay ngay sáng 25-7, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã phối hợp với Quân khu 5 để sang Lào tổ chức cứu hộ cứu nạn, đưa cả trang thiết bị sang hỗ trợ, sau đó sẽ bàn giao các thiết bị máy móc cứu nạn này cho Lào tiếp nhận.

Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Cục trưởng Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, cho biết ngay sau khi nhận thông tin sự cố ở Lào, các cơ quan đã tính toán, đưa ra nhận định ban đầu là sự cố vỡ đập ở Lào ít tác động đến đồng bằng sông Cửu Long. Mực nước dâng ở khu vực này khoảng 5-10 cm. Theo tính toán, sau 4-5 ngày, lượng nước từ đập vỡ ở Lào sẽ về đến các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy nhiên, ông Hải cũng khẳng định: “Sự cố vỡ đập ở Lào là bài học lớn cho Việt Nam, chúng ta cần tổng rà soát, đánh giá các hồ chứa thủy điện, thủy lợi trước mùa mưa lũ. Thứ hai, tính toán quan trắc để có thông tin chính xác về lượng mưa, lượng nước. Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống thiên tai sẽ cùng các địa phương tiếp tục rà soát một lần nữa toàn bộ hệ thống hồ chứa thủy điện, thủy lợi để đánh giá kỹ lưỡng an toàn hồ chứa, đập thủy điện để có giải pháp ứng phó kịp thời”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm