Vợ Donald Trump đạo văn Đệ nhất phu nhân Michelle Obama

Ngay sau khi bà Melania Trump, vợ ông Donald Trump phát biểu tại đại hội đảng Cộng hòa ở Cleveland (bang Ohio, Mỹ) ngày 18-7, trên mạng xã hội Twitter bắt đầu lan truyền thông tin bà Melania đạo văn bài phát biểu của đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama, vợ Tổng thống Obama tại đại hội đảng Dân chủ ở TP Denver (bang Colorado) tám năm trước.

Đây là một đoạn phát biểu của bà Michelle Obama tám năm trước mà một tài khoản Twitter của nhà báo Jarret Hill cho là đã bị bà Milenia Trump đạo lại.

“Barack Obama và tôi được nuôi dạy với rất nhiều giá trị giống nhau: Làm việc nghiêm túc cho điều mình muốn trong tương lai; có trách nhiệm với lời nói, đã nói là phải làm; tôn trọng giá trị của người khác dù không biết người đó là ai, thậm chí dù không đồng ý với họ ở điểm gì đó.

Barack Obama và tôi đã xây dựng cuộc sống với những giá trị này và sẽ truyền chúng cho thế hệ kế tiếp. Bởi vì chúng tôi muốn con cái mình - và tất cả trẻ em trên nước Mỹ - biết rằng giới hạn duy nhất của thành công là giới hạn của ước mơ và giới hạn của việc sẵn sàng nỗ lực thực hiện ước mơ đó.”

Bà Michelle Obama phát biểu tại đại hội đảng Dân chủ năm 2008 (trái) và bà Milenia Trump phát biểu tại đại hội đảng Cộng hòa ngày 18-7.
Bà Michelle Obama phát biểu tại đại hội đảng Dân chủ năm 2008 (trái) và bà Milenia Trump phát biểu tại đại hội đảng Cộng hòa ngày 18-7. Ảnh: AP

Và đây là một đoạn phát biểu của bà Milenia tối 18-7 “Từ khi còn nhỏ tôi đã được bố mẹ truyền dạy cho các giá trị phải làm việc cật lực cho những điều mình muốn có; có trách nhiệm với lời nói, đã nói là phải làm, phải giữ lời; phải tôn trọng người khác.

Họ dạy và thể hiện cho tôi các giá trị và đạo đức trong cuộc sống hằng ngày. Đó là một bài học mà tôi tiếp tục truyền lại cho con trai mình. Chúng ta cần truyền lại những bài học này cho nhiều thế hệ nối tiếp. Bởi vì chúng ta muốn trẻ em trên đất nước này biết được giới hạn duy nhất của thành công là sức mạnh của ước mơ và mong muốn thực hiện những ước mơ đó.”

Dù không giống nguyên văn từng chữ một nhưng hai đoạn phát biểu đều chứa đựng những từ ngữ, cấu trúc và chủ đề giống nhau. Ngoài hai đoạn phát biểu trên, bà Milenia còn có một câu phát biểu mà được cho là bắt chước bà Michelle “Cha tôi là người đã khơi gợi cảm hứng kinh doanh và du lịch cho tôi. Sự chính trực, đam mê và thông minh của ông ấy thể hiện rõ ở tôi cũng như tình yêu tôi dành cho gia đình và nước Mỹ".

Nguyên văn câu phát biểu của bà Michelle tám năm trước là "Tình yêu của mẹ tôi luôn là nguồn lực bất tận cho gia đình và tôi luôn hạnh phúc khi nhìn thấy sự chính trực, đam mê và thông minh của bà thể hiện ở con gái tôi".

Sáng 19-7, ban chiến dịch tranh cử của Trump ra tuyên bố về bài phát biểu của bà Milenia. “Đội ngũ soạn bài phát biểu cho bà Milenia đã chọn lọc những cảm hứng trong cuộc sống của bà, những suy nghĩ của bà để đưa vào bài phát biểu tuyệt vời này.”

Kinh nghiệm về nhập cư và tình yêu nước Mỹ của bà Melania thể hiện rất sáng chói trong bài phát biểu và đã mang lại sự thành công cho nó.” Bà Milenia là người gốc Ukraine. Riêng ông Trump thì cho biết ông rất tự hào về bài phát biểu của vợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm