Vòm đá Azure Window đổ sập xuống biển

“Có một luồng sóng biển mạnh bên dưới vòm đá”, Roger Chessell, một cư dân địa phương, cũng là nhân chứng chứng kiến cảnh Azure Window sụp đổ, cho biết. “Đột nhiên, vòm đá đổ sập xuống, biển chấn động mạnh, bọt tung lên trắng xóa”.

Thủ tướng Malta Joseph Muscat đã gọi đây là một sự việc “đau lòng”. “Công trình này nhiều năm qua đã chịu những tác động không thể tránh khỏi từ sự bào mòn của tự nhiên”, ông Muscat nói. “Ngày buồn nhất cũng đã đến”.

Hình ảnh cổng vòm đá Azure Window sau khi bị đổ sập hôm 8-3. Ảnh: AP.

Hồi năm 2013, một nghiên cứu cho rằng vòm đá biểu tượng của Maltar chắc chắn sẽ có ngày sụp đổ, tuy nhiên, nó vẫn “có khả năng tồn tại trong vài thập kỷ tới”, theo tờ Times Of Maltar.

Theo BBC, biểu tượng du lịch nổi tiếng này trong vài năm trở lại đây cũng bị hư hại ít nhiều do sự thiếu ý thức của khách du lịch. Một số người “đã nhảy xuống biển từ vòm đá, khiến những khối đá bị bào mòn”.

Báo The Guardian cho biết giới chức Maltar đã có quy định phạt tiền đối với những du khách bước chân trên vòm đá này, tuy nhiên quy định ít bao giờ được thi hành.

Vòm đá là một biểu tượng du lịch nổi tiếng của quốc đảo Maltar. Ảnh: AP.

Theo một số liệu thống kê từ Hiệp hội du lịch đảo Gozo, khoảng 80% khách du lịch khi đến đảo Gozo sẽ đến thăm vòm đá tự nhiên này. “Biểu tượng du lịch của Maltar đã sụp đổ ngay tại chính nơi nó được tạo thành từ hàng ngàn năm trước. Vòm đá đã đứng yên vững chãi và trở thành một trong những biểu tượng cho vẻ đẹp tự nhiện trên hòn đảo nhỏ bé của chúng ta”, Hiệp hội du lịch đảo Gozo viết trong một thông báo.

Vòm đá Azure Window là biểu tượng du lịch nổi tiếng nằm trên đảo Gozo, thuộc quốc đảo Maltar ở Địa Trung Hải. Đây cũng là bối cảnh cho nhiều bộ phim nổi tiếng Hollywood, mới đây nhất là phim Game of Thrones (Trò chơi vương quyền), với cảnh đám cưới đầu phim của hai nhân vật Daenerys Targaryen và Khal Drogo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm