Vụ biển thủ công quỹ chấn động Hi Lạp

Vụ biển thủ công quỹ chấn động Hi Lạp ảnh 1

Bộ trưởng du lịch Hi Lạp Olga Kefalogianni - Ảnh: spirospero.gr

Trong tháng 12-2012, các kiểm toán viên đã được yêu cầu kiểm tra một lỗ hổng trong sổ sách kế toán của cơ quan du lịch do có nghi ngờ tham nhũng. Các kiểm toán sau đó phát hiện hàng loạt giao dịch sai phạm với tổng số tiền lên tới 12 triệu euro (15,8 triệu USD) kéo dài từ năm 2003, theo lời các quan chức chính phủ.

Vụ việc cho thấy bất chấp nhiều năm giám sát quốc tế và những nỗ lực cắt giảm chi tiêu công, Hi Lạp vẫn chưa thể giải quyết những sai lầm mà họ phạm phải trong quá khứ, mà các nhà phân tích nói có vai trò quan trọng trong cuộc khủng hoảng hiện giờ.

Ngành du lịch ở Hi Lạp là một trong số ít ngành làm ra tiền ở đất nước bị suy thoái kinh tế tàn phá trầm trọng này, chiếm tới khoảng một phần sáu GDP. Cơ quan du lịch Hi Lạp có trách nhiệm quảng bá cho du lịch ở nước ngoài thông qua các chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi.

“Nếu vụ bê bối được xác thực, tôi không hề nghi ngờ nó thậm chí có thể khiến chính phủ phải ra đi - WSJ dẫn lời ông Thanos Veremis, giáo sư lịch sử chính trị tại Đại học Athens - Công chúng tìm kiếm những kẻ có tội và chính quyền không thể ngồi yên trước vụ việc này”.

Khoản biển thủ ở cơ quan du lịch bị phát hiện vào lúc công chúng đang giận dữ bởi các chính trị gia không thể ngăn chặn tình trạng trốn thuế và những cuộc điều tra hàng nghìn người Hi Lạp có những tài khoản lên tới 2 tỉ USD ở các ngân hàng Thụy Sĩ không đi tới đâu. Một số người trong số đó bị nghi ngờ tuồn thu nhập ra nước ngoài và không hề khai báo thuế.

Chính phủ liên minh ở Hi Lạp tuần này chính thức kêu gọi quốc hội tiến hành cuộc điều tra đặc biệt với những hành vi của một cựu bộ trưởng tài chính bị cáo buộc che giấu cho những kẻ trốn thuế. Cựu bộ trưởng George Papaconstantinou phủ nhận mọi cáo buộc.

Bộ trưởng du lịch Hi Lạp Olga Kefalogianni đã ra lệnh cho mọi nhân viên có liên quan thuộc cơ quan quảng bá du lịch dưới quyền bà phải ra trình báo với các công tố viên tất cả những gì họ biết, trong khi cảnh sát đã bắt giữ một số người liên quan tới vụ việc, bao gồm Nikos Karahalios (39 tuổi) - cựu trợ lý cấp cao của tổng thư ký cơ quan này.

WSJ dẫn lời một nguồn tin từ Văn phòng tổng kiểm toán nhà nước Hi Lạp nói cuộc điều tra xem xét nhiều năm chi tiêu quá tay của cơ quan du lịch. Đảng đối lập ở Hi Lạp Syriza đã kêu gọi mở rộng cuộc điều tra.

Theo Hải Minh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm