Vụ cựu điệp viên Nga trúng độc: Mỹ muốn can thiệp

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 20-3 tuyên bố Mỹ ủng hộ quyết định trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga của Anh và có thể sẽ có hành động với Nga liên quan vụ cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh bằng chất độc thần kinh Novichok.

“Chúng tôi hiểu và ủng hộ việc chính phủ Anh chọn trục xuất nhà ngoại giao Nga. Chúng tôi đang theo dõi chặt và có thể sẽ có hành động” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói trong cuộc họp báo ngày 20-3. Tuần trước, Mỹ và ba nước Anh, Pháp, Đức cùng ra tuyên bố chung chỉ trích Nga về vụ đầu độc.

Thu thập bằng chứng tại hiện trường cha con cựu điệp viên Skripal bị đầu độc tại Anh. Ảnh: REUTERS

Thu thập bằng chứng tại hiện trường cha con cựu điệp viên Skripal bị đầu độc tại Anh. Ảnh: REUTERS

23 nhà ngoại giao Nga đã rời Anh trở về nước ngày 20-3, theo lệnh trục xuất của Anh. 23 nhà ngoại giao Anh có thời hạn đến ngày 24-3 phải về nước, theo lệnh trục xuất trả đũa từ phía Nga.

Trong khi Bộ Ngoại giao tuyên bố cứng rắn thế nhưng khi điện đàm chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin tái đắc cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump không đề cập gì đến vụ đầu độc này.

Cựu điệp viên Skripal bị Nga bắt giam năm 2006 vì bán bí mật quốc gia cho tình báo Anh trong 10 năm, được thả năm 2010 theo chương trình trao đổi điệp viên cấp cao với Anh. Ông và con gái bị đầu độc tại Anh ngày 4-3 và hiện vẫn nguy kịch tại bệnh viện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm