Vụ đánh bom Bangkok: Nghi can là người giao bom

Chiều 30-8, báo Bangkok Post (Thái Lan) đưa tin cảnh sát và quân đội đã phối hợp tiến hành vụ khám xét thứ hai tại một chung cư ba tầng (30 căn hộ) trên đường Rat-Uthit thuộc quận Min Buri (thủ đô Bangkok).

Đại tá Kanchol Intraram, chỉ huy cảnh sát quận Min Buri, cho biết cuộc khám xét được tiến hành do nghi can bị bắt chiều hôm trước khai đồng bọn cất giữ đồ dùng tại chung cư kể trên. Cảnh sát đã tìm thấy một dụng cụ hàn ở căn hộ số 9102.

Trước đó, cảnh sát đã bàn giao nghi can cho quân đội áp giải đến nơi giam giữ bí mật. Cơ quan điều tra đã sử dụng một người phiên dịch trong khi thẩm vấn nhưng không tiết lộ nhân thân nghi can.

cảnh sát khẳng định nghi can 28 tuổi, cư trú ở Thái Lan từ tháng 1-2014, bị truy tố về tội sở hữu chất nổ trái phép.

Nghi can thuê bốn phòng cùng một tầng lầu trong chung cư cũ Pool-Anant ở quận Nong Chok (ngoại ô Bangkok).

cảnh sát khám xét nhà ở quận Min Buri ngày 30-8. Ảnh: BANGKOK POST

Cảnh sát đã khám xét năm phòng, trong đó bốn phòng không ai ở. Căn cứ hợp đồng thuê nhà, năm phòng do cùng một người thuê. Người thuê sử dụng hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ (giả) mang tên Ammet Mehmet Emin Ayse.

Các cư dân sống gần đó cho báo Bangkok Post biết nghi can mới bị bắt không nói được tiếng Thái, sống khép kín, thỉnh thoảng mới cùng vài người ra ngoài ăn tối.

Hai nhân chứng sống cùng tầng lầu với nghi can nói với hãng tin Reuters nghi can không sống một mình mà nhà đó có hai người.

Ngoài nghi can còn có một người đàn ông cao to với ngoại hình tương tự nghi can. Người này lui tới nhiều lần trong ngày nhưng một ngày trước khi nghi can bị bắt thì biến mất.

Đêm 29-8, chỉ huy trưởng cảnh sát Somyot Poompanmoung cho biết động cơ nghi can đánh bom là do thù tức cá nhân và ít có khả năng thủ phạm là khủng bố quốc tế. Đến ngày 30-8, trả lời kênh truyền hình Channel 3 (Thái Lan), Trung tướng Prawut Thavornsiri, người phát ngôn cảnh sát, nói nghi can thuộc nhóm buôn người, chuyên làm hộ chiếu giả cho người nhập cư lậu quá cảnh từ Thái Lan sang nước thứ ba.

Ông cho biết nghi can đánh bom vì cảnh sát đã tích cực chặn bắt người nhập cư lậu.

Báo Bangkok Post dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết cảnh sát đã nghe lén điện thoại, từ đó củng cố chứng cứ bắt giữ nghi can chiều 29-8.

cảnh sát bỏ ra hơn một tuần rà soát mọi cuộc gọi điện thoại di động xung quanh đền thờ Erawan vào thời điểm đánh bom ngày 17-8. Sau đó, cảnh sát khoanh vùng ba số điện thoại Thổ Nhĩ Kỳ có kích hoạt liên lạc quốc tế và có sử dụng gần hiện trường. Từ đó cảnh sát lần ra nghi can là chủ một số điện thoại kể trên.

Cơ quan điều tra cho rằng nghi can bị bắt là một trong ba tên liên can vụ đánh bom.

Nguồn tin của báo Bangkok Post cho hay nghi can là người giao bom cho nghi can chính mặc áo vàng, mang kính đen đang bị truy nã. Bọn đánh bom đã đào tẩu khỏi Thái Lan và nghi can còn ở lại vì trục trặc giấy tờ. Như trong hộ chiếu giả bị tịch thu có thể thấy ngày hết hạn hộ chiếu được in hai lần.

- Chiều 30-8, Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Thái Lan đã bác bỏ thông tin nghi can nước ngoài bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ chiều 29-8 là công dân Thổ Nhĩ Kỳ. Đại sứ quán mong muốn giúp đỡ Thái Lan điều tra.

- Sau khi nghi can bị bắt, cảnh sát công bố ảnh một áo vét có nối dây điện và giải thích đó là áo của tên đánh bom. AFP cho biết đến ngày 30-8, cảnh sát thừa nhận đã nhầm. Ảnh này đã được Cục An ninh Vận tải Mỹ công bố năm 2013.

_________________________________________

1.000 số điện thoại di động đang được cảnh sát Thái Lan giám sát. Cảnh sát cũng đang xác minh ảnh trong hơn 200 hộ chiếu tìm thấy ở nhà nghi can bị bắt chiều 29-8. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm