Vụ đánh bom Bangkok: Phát hiện thêm vật dụng chế tạo bom

Ngày 31-8, Trung tướng Prawut Thawornsiri, người phát ngôn cảnh sát hoàng gia Thái Lan, thông báo tòa án quận Min Buri (Bangkok) đã phê chuẩn lệnh bắt giữ hai nghi can mới.

Lệnh bắt giữ căn cứ lời khai của nghi can bị bắt chiều 29-8 ở quận Nong Chok và lần khám xét thứ hai ở chung cư Maimuna Garden Home tại quận Min Buri chiều 30-8.

Báo Bangkok Post đưa tin lệnh bắt giữ liên quan đến một phụ nữ tên Wanna Suansan (26 tuổi) có quốc tịch Thái Lan và một người đàn ông người nước ngoài chưa rõ quốc tịch.

Phát biểu trên truyền hình cùng ngày, Trung tướng Prawut Thawornsiri đã đưa ra ảnh đối tượng Wanna Suansan đội khăn choàng đen (ảnh lấy từ thẻ căn cước) và chân dung phác thảo người đàn ông tình nghi có ria mép.

Đối tượng Wanna Suansan và người đàn ông nọ đã thuê căn hộ 9106 trong chung cư ở quận Min Buri.

Trong quá trình khám xét căn hộ này, cảnh sát tìm thấy nhiều vật dụng chế tạo bom như phân urê (thành phần dùng trong hỗn hợp chế bom tự tạo), sáu chai thuốc nổ, dây nổ, bốn đồng hồ đeo tay, một đồng hồ để bàn, một gói bù loong, một xe đồ chơi điều khiển từ xa, một ba lô sách.

Vật dụng chế tạo bom được tìm thấy trong căn hộ của Wanna Suansan và hai nghi can bị truy nã (ảnh dưới). Ảnh: BANGKOK POST

Trung tướng Prawut Thawornsiri phân tích với số lượng vật dụng chế tạo bom dồi dào như thế (trong đó có đến 10 dây nổ) thì có thể suy ra nghi can bị bắt chiều 29-8 cùng đồng bọn đã chuẩn bị âm mưu tấn công thêm nhiều mục tiêu nữa.

Các vật chứng đã được đưa đi giám định xem có trùng khớp với vụ đánh bom ở đền thờ Ấn giáo Erawan và bến tàu Sathorn hay không.

AP đưa tin cảnh sát Thái Lan đã khám xét nơi thường trú của đối tượng Wanna Suansan ở tỉnh Phang Nga nhưng không tìm thấy đối tượng này.

Cha mẹ cô này cho biết ba tháng nay không thấy Wanna Suansan về nhà và có thể con gái đã đi Thổ Nhĩ Kỳ vì chồng cô này là người Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo hồ sơ du lịch thì Wanna Suansan đã rời Thái Lan đi Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) vào ngày 1-7 rồi từ đó không thấy trở lại Thái Lan. Tuy nhiên, cơ quan điều tra không tin đối tượng này đang ở nước ngoài.

Cảnh sát đã đưa ảnh đối tượng Wanna Suansan và chân dung phác thảo người đàn ông tình nghi cho các nhân chứng cư trú chung chung cư. Họ cho biết có nhìn thấy hai người này ra vào chung cư trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến 20-8.

Báo Bangkok Post dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết Wanna Suansan có thể biết thủ phạm vụ đánh bom tại đền thờ Ấn giáo Erawan ở Bangkok tối 17-8 và thủ phạm vụ ném vật nổ tại bến tàu Sathorn chiều 18-8.

Chỉ huy phó cảnh sát hoàng gia Chakthip Chaijinda cho biết cảnh sát đã được triển khai đến năm khu vực để truy tìm thêm các nghi can khác nhưng không nêu rõ địa điểm.

Cảnh sát Thái Lan đã tiếp xúc với nhiều đại sứ quán để cố xác định quốc tịch của nghi can bị bắt chiều 29-8.

Nghi can đang bị giam giữ trong doanh trại Trung đoàn 11 bộ binh đóng ở Bangkok và vẫn không thừa nhận liên can đến vụ đánh bom.

Ngày 31-8, chỉ huy trưởng cảnh sát hoàng gia Thái Lan Somyot Pumpanmuang thông báo sẽ trao khoản tiền thưởng 3 triệu baht (84.000 USD) cho các cảnh sát vì họ đã có công bắt giữ nghi can vụ đánh bom vào chiều 29-8. Ông giải thích các cảnh sát đáng được hưởng tiền thưởng, bởi không có nguồn tin tố giác nào do dân cung cấp và hành động dẫn đến bắt giữ nghi can là do công lao điều tra.

___________________________________

3 nghi can mới người nước ngoài đang được cảnh sát Thái Lan chờ nhận lệnh truy nã. Hình ảnh từ máy ghi hình an ninh cho thấy ba người này có lui tới căn hộ 412 của nghi can bị bắt chiều 29-8 tại khu chung cư ở quận Nong Chok (Bangkok).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm