Vụ đội bóng nhí: Không thể trông mong vào bơm nước ra ngoài

Nước ngập trong hang động hiện là thách thức và cản trở lớn nhất với công tác giải cứu đội bóng nhí. Hiện hệ thống máy bơm lắp đặt ở hang động Tham Luang đang hoạt động hết công suất để bơm bớt nước ra ngoài, là một trong ba phương án lực lượng cứu hộ đang chuẩn bị để đưa đội bóng nhí ra ngoài. Tuy nhiên, có ý kiến chuyên gia Thái Lan cho rằng không nên trông chờ vào việc bơm nước ra khỏi hang động, vì bơm được nước ra khỏi hang động đến mức an toàn là việc bất khả thi.

Giáo sư Ariya Aruninta tại ĐH Chulalongkorn cảnh báo nếu tập trung vào phương án hút bớt nước để cứu đội bóng nhí là không thực tế và rất rủi ro. Không thể kiểm soát chuyện nước tràn vào hang động hay giảm hiệu quả mực nước ngập bằng cách bơm bớt ra ngoài, đặc biệt trong mùa mưa này.

Bơm nước ra khỏi hang động vẫn đang là công việc chính của lực lượng cứu hộ. Ảnh: BANGKOK POST

Bơm nước ra khỏi hang động vẫn đang là công việc chính của lực lượng cứu hộ. Ảnh: EPA

Theo bà Ariya, thách thức ở đây không chỉ là nước mưa tràn vào hang động mà còn từ toàn bộ hệ thống nước ngầm của cả ngọn núi.

“Chiến dịch bơm nước ra ngoài để giảm mực nước trong hang động không thể chạy đua được lượng nước rỉ vào hang từ mưa bên ngoài và từ hệ thống nước ngầm của ngọn núi. Lực lượng cứu hộ đã và đang đối mặt tình huống khó khăn. Mùa mưa chỉ mới bắt đầu và thời tiết này sẽ còn thách thức hơn trong bốn tháng tới kể từ lúc này” - theo bà Ariya.

Hang động Tham Luang là một phần của hệ thống núi đá vôi, khi trời mưa, nước sẽ thấm vào hệ thống ngầm dưới mặt đất rồi rỉ vào hang động.

Bà Ariya cũng cho rằng để các cậu bé lặn ra là một ý tưởng rất nguy hiểm, vì mực nước trong hang động có thể dâng rất nhanh không có cảnh báo trước từ các dòng chảy từ trên núi xuống. Theo bà, thay vì chiến đấu một cách vô vọng với thiên nhiên, lực lượng cứu hộ nên tập trung tìm kiếm các biện pháp an toàn hơn để đưa bọn trẻ ra.

Lực lượng cứu hộ vẫn làm việc xuyên ngày đêm cứu các cậu bé ra ngoài. Ảnh: EPA

Lực lượng cứu hộ vẫn làm việc xuyên ngày đêm cứu các cậu bé ra ngoài. Ảnh: EPA

Trong khi đó chỉ huy chiến dịch cứu hộ Narongsak Osotthanakorn, tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai vẫn cho rằng việc bơm nước khỏi hang động là công việc quan trọng nhất lúc này, vì mực nước càng giảm thì cơ hội cứu các cậu bé ra an toàn càng lớn.

“Chúng tôi hiện đang tập trung tiếp tục chiến dịch bơm nước khỏi hang động, ít nhất duy trì khả năng bơm nước hiện tại và chuẩn bị đón thêm đợt mưa mới. Tính đến thời điểm này hiệu quả bơm bớt nước khá hài lòng, mực nước giảm chậm nhưng vẫn duy trì ở mức giảm 1 cm/giờ” - ông Narongsak nói.

Thiếu tướng Chalongchai Chaiyakham cho biết lực lượng cứu hộ đã bơm được 128 triệu lít nước khỏi hang động từ những ngày đầu đến nay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm