Vụ hạ độc Skripal: Nga cảnh báo Anh đang ‘đùa với lửa’

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) ngày 5-4 (giờ Mỹ) đã triệu tập một cuộc họp khẩn về nghi vấn cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal cùng con gái bị đầu độc ở Salisbury, Anh hôm 4-3. Cuộc họp được tổ chức theo yêu cầu của Nga, mở màn bằng những chỉ trích và cáo buộc lẫn nhau của đại diện Nga, Anh tại LHQ.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia. Ảnh: RTE

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia chỉ trích Anh ngay tại phiên họp, nói cáo buộc của London cho rằng Moscow đứng sau vụ đầu độc này là “câu chuyện giả mạo” - theoBBC.

“Chúng tôi đã nói với các đồng nghiệp ở Anh rằng họ đang đùa với lửa và rồi họ sẽ thấy hối tiếc” - ông Nebenzia cảnh báo.

Khi được hỏi ý của ông là gì khi nói Anh sẽ phải hối hận, ông Nebenzia chỉ nói ngắn gọn “Các cáo buộc của Anh là không đúng sự thật thì “ngay cả một người bình thường cũng nên thấy hối tiếc vì điều đó”. Đại diện của phái đoàn Nga tại LHQ cũng cáo buộc Anh lôi kéo các nước khác chống lại Nga.

“Quý vị đã tạo ra một làn sóng mà vươn xa đến cả New York” - đại sứ Nga nhấn mạnh.

Nhà ngoại giao Nga đặt ra một loạt câu hỏi để cho thấy xung quanh vụ Sergei Skripal có cả "một rừng phi lý" và đây là chiến dịch bôi nhọ hình ảnh nước Nga.

“Tại sao chúng tôi lại phải chờ đợi tới tám năm rồi quyết định ra tay với cha con Sergei Skripal chỉ hai tuần trước bầu cử tổng thống Nga và vài tuần trước World Cup? Tại sao chúng tôi lại thả ông ta đi để rồi mấy năm sau lại cất công sang Anh và thực hiện một vụ ám sát cực kỳ nguy hiểm giữa ban ngày ban mặt?" - ông Nebenzia chất vấn.

Ông Skripal và con gái Yulia đang dần hồi phục. Ảnh: BBC

Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko ban đầu nói rằng Nga sẽ chấp nhận những phát hiện trong điều tra của Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) nhưng lập luận rằng giá trị cuộc điều tra nằm ở chỗ chuyên gia của nước nào sẽ tham gia điều tra. “Kết quả nên được cộng đồng quốc tế xác nhận, vì vậy chúng tôi muốn biết cuộc điều tra gồm những chuyên gia nào tham gia” - ông Yakovenko nói.

Sau đó, ngày 5-4 hãng thông tấn Tass dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố Moscow sẽ chỉ chấp nhận kết quả cuộc điều tra xung quanh vụ đầu độc Sergei Skripal khi và chỉ khi các nhà khoa học Nga được tham gia điều tra.

“Cả thảy 10 đề nghị được tham gia điều tra của Nga gửi từ ngày 12-3 đều bị khước từ thẳng thừng” - hãng thông tấn Tass dẫn lời ông Lavrov nhấn mạnh.

Đại sứ Anh tại LHQ Karen Pierce đáp trả lại tất cả chỉ trích của người đồng cấp Nga. Bà Pierce cho biết cảnh sát Anh đã xem xét hơn 5.000 giờ quay trên camera an ninh, thu thập hơn 1.300 vật chứng và phỏng vấn gần 500 người. Tất cả đều đi đến kết luận khả năng rất cao người Nga đứng đằng sau vụ đầu độc.

Đại sứ Anh tại LHQ Karen Pierce. Ảnh: RTE

“Tất cả chúng ta đều biết tại sao cuộc điều tra này lại được tiến hành. Bởi vì một chất độc hóa học quân đội đã được sử dụng để giết hại thường dân trên đất Anh. Nó đã được thực hiện một cách liều lĩnh và gây nguy hiểm cho cộng đồng” - bà Pierce nhấn mạnh trong cuộc họp 5-4, theo CNN.

Bà Pierce cáo buộc Nga “vờ như không thấy chuyện sử dụng vũ khí hóa học ở Syria và ở Salisbury”. Đại sứ Anh chỉ ra việc Hội đồng điều hành Tổ chức cấm vũ khí hóa học ngày 4-4 đã bác đề xuất điều tra chung của Nga. Đại diện Anh tại LHQ không quên nhắc lại chuyện Nga đã khước từ như thế nào khi Anh đề nghị hỗ trợ điều tra lúc đầu, theo CNN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm