Vụ hành hình cậu bé 15 tuổi ở Syria gây sốc



Cậu bé Muhammed Qatta bị nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria, có quan hệ với al-Qaeda, hành quyết tại tỉnh Aleppo.

Cậu bé bị buộc tội đã báng bổ cái tên của nhà tiên tri Mohammed. Nhóm phiến quân đã bắn vào đầu và cổ cậu bé ngay trên phố trước đám đông, trong đó có người nhà của cậu. Mới đây, nhóm đối lập Syria Liên minh Quốc gia đã lên án vụ hành quyết tàn nhẫn này.

Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 12-6 lên tiếng tố cáo việc trẻ em trở thành những lá chắn sống trong cuộc nội chiến tại Syria.

Theo AFP, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon cho biết hàng nghìn trẻ em Syria đã thiệt mạng trong thời gian qua. Báo cáo của LHQ cho biết có nhiều bằng chứng cho thấy trẻ em trở thành mục tiêu của những sát thủ bắn tỉa, bị dính bom. Khủng khiếp hơn, các nhóm vũ trang ở Syria đã dùng trẻ em làm lá chắn sống khi giao tranh.

Thậm chí những đứa trẻ từ 10 tuổi trở xuống bị buộc phải cầm súng giao tranh. Nhiều bằng chứng cho thấy nhóm nổi dậy Quân đội giải phóng Syria (FSA) đã tuyển dụng trẻ em, phần lớn ở độ tuổi từ 15-17.

Trong khi đó, lực lượng của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã hãm hiếp, tra tấn nhiều trẻ em, trong đó có các bé trai, để buộc các em phải khai báo thông tin về phe nổi dậy. “Có những đứa trẻ mới 14 tuổi bị sốc điện, đánh đập và bị xâm hại tình dục” - báo cáo của LHQ cho biết.

Ngoài ra, hàng nghìn trẻ em đã tận mắt chứng kiến người thân trong gia đình bị tàn sát. “Tất cả những ai có dính dáng đến cuộc chiến này cần phải có hành động để bảo vệ trẻ em. Việc cho phép cộng đồng quốc tế hỗ trợ nhân đạo là tối cần thiết” - báo cáo của LHQ khẳng định.

Theo Nguyệt Phương (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm