Vụ Hồ Quang Phương bị đánh: Kiện cảnh sát 7 tội

>> Clip cú đánh chết người vào một sinh viên Việt tại Mỹ

>> Phải xử lý nghiêm cảnh sát Mỹ đánh sinh viên Việt

>> Vụ hành hạ sinh viên Việt: 4 cảnh sát Mỹ bị ngừng việc

Báo New America Media (Mỹ) ngày 28-10 đưa tin luật sư Nguyễn Hoàng Duyên đã gửi đơn kiện đến Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) kiện dân sự trong vụ du học sinh người Việt Nam Hồ Quang Phương bị cảnh sát TP San Jose (bang California) đánh đập thậm tệ hồi đầu tháng 9. Báo Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ với luật sư Nguyễn Hoàng Duyên tại San Jose.

. Ông kiện cảnh sát San Jose về các tội danh gì?

+ Tôi sẽ kiện về các tội danh như sau: Vi phạm dân quyền, tấn công và hành hung, tấn công và hành hung nhân danh quyền lực, tắc trách trong huấn luyện, tắc trách trong chỉ huy, âm mưu phạm pháp, gây chấn động tinh thần.

Tôi cũng có thể kiện thêm vài tội danh khác. Chúng tôi đang tiếp tục thụ lý.

. Ông sẽ đưa ra lý lẽ nào để thuyết phục cảnh sát đã sử dụng bạo lực vô lối với du học sinh Hồ Quang Phương?

+ Lý lẽ để thuyết phục là cảnh sát sử dụng vũ lực không có lý do chính đáng, không cần thiết và quá trớn, thô bạo, do vậy phi pháp.

Khi cảnh sát đến, Phương đã rút vào phòng, không hề có bất kỳ vũ khí nào trên người hay chung quanh. Đã có nhiều vụ cảnh sát bạo hành và phải chịu trách nhiệm. Vụ Rodney King và Bich Cau Tran là điển hình. Tùy theo bằng chứng trình bày trước tòa để buộc cảnh sát chịu trách nhiệm. Bằng chứng của chúng tôi đang có rất rõ ràng và thuyết phục.

Tình trạng cảnh sát phân biệt đối xử với các cộng đồng thiểu số có được ghi nhận và tương đối nghiêm trọng. Các lãnh đạo cộng đồng thiểu số liên tục làm việc với chính quyền để cảnh sát làm tốt hơn. Cảnh sát bạo hành xảy ra trên toàn thế giới nhưng ở Mỹ, tiếng nói của người dân được lắng nghe nhiều hơn.

Trả lời phỏng vấn Báo Pháp Luật TP.HCM, Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco (bang California) Lê Quốc Hùng cho biết Tổng lãnh sự quán đã gửi công hàm đến văn phòng đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ ở bang California và gửi công hàm đến Sở Cảnh sát San Jose để chất vấn về vụ việc sinh viên Hồ Quang Phương, đề nghị sớm kết thúc điều tra để đưa các cảnh sát hành hung anh Phương ra tòa xét xử.

Ngoài ra, Tổng lãnh sự quán cũng đã cử đại diện đến thăm và động viên anh Hồ Quang Phương, hỗ trợ về tư pháp để giúp cho anh Phương nắm rõ quyền của mình. Tổng lãnh sự quán cũng đã gặp luật sư của anh Phương để nắm chi tiết xung quanh vụ việc. Tổng lãnh sự đang thu xếp để gặp và làm việc với cảnh sát trưởng TP San Jose.

- Năm 1991, anh Rodney King người gốc Phi chạy xe quá tốc độ bị cảnh sát Los Angeles rượt đuổi và bắt giữ. Trong lúc khống chế King, cảnh sát đánh anh trọng thương. Một người đi đường ghi hình lại. Công luận phẫn nộ sau khi báo, đài đưa tin. Cuối cùng, hai cảnh sát lãnh án tù 30 tháng mỗi người và hai cảnh sát được tha bổng.

- Ngày 13-7-2003 ở San Jose, nghe tiếng la hét từ nhà chị Bich Cau Tran (tức Trần Thị Bích Câu), hàng xóm gọi cảnh sát. Một cảnh sát tới nhà thấy chị cầm dao bào nên bắn chết mà không xưng danh tính và không hề yêu cầu chị bỏ dao. Cảnh sát nọ được tha bổng nhưng Hội đồng thành phố San Jose phải bồi thường cho gia đình nạn nhân hơn 1,8 triệu USD.

Công luận phản ứng do chính quyền không công khai

Báo New America Media (Mỹ) ngày 28-10 nhận định việc Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco vào cuộc bảo vệ quyền lợi công dân nước mình là kịp thời.

Phóng viên Raj Jayadev của Báo New America Media bình luận, sở dĩ vụ cảnh sát đánh Phương dẫn đến phản ứng gay gắt của công luận trong những ngày qua vì sự việc xảy ra trong thời điểm nhạy cảm, khi mà trước đó đã có nhiều sự kiện bạo lực tương tự của cảnh sát, thêm nữa chính quyền không chịu công khai thông tin điều tra và tìm người chịu trách nhiệm.

Theo phóng viên Raj Jayadev, cộng đồng người Việt hiện đang truyền tai nhau rằng nên hạn chế gọi điện thoại nhờ cảnh sát giúp đỡ vì biết đâu họ sẽ gặp rủi ro như anh Daniel Phạm. Trong vụ cảnh sát bắn chết anh Daniel Phạm, văn phòng cảnh sát San Jose hứa điều tra nhưng không công khai kết quả. Ngày 18-10, Phòng Tư pháp quận Santa Clara thông báo khép lại vụ này mà không truy tố cảnh sát nào.

Báo Mercury News dẫn thống kê của Bộ Tư pháp Mỹ công bố hồi tháng 10-2008 cho thấy số vụ bắt bớ tại TP San Jose nhiều hơn bất kỳ thành phố nào trong bang California và tỷ lệ dân thuộc các cộng đồng người nước ngoài bị bắt cao bất thường. Cao nhất là dân gốc các nước Mỹ La tinh (chiếm 57%) dù đối tượng này chỉ chiếm khoảng 30% dân số San Jose.

Sau thông tin này, TP San Jose như sôi lên, chính quyền phải mở diễn đàn để người dân bày tỏ bức xúc. Hàng trăm người than phiền họ bị cảnh sát bắt mà không có cáo buộc gì cụ thể. Sau đó, số vụ bắt bớ giảm nhiều so với trước, càng khẳng định các vụ bắt bớ trước kia là không cần thiết.

HỒNG CẨM (Theo New America Media, KCBS)

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm