Vụ khủng bố tại Bỉ: Nghi phạm bị bắt không phải đối tượng truy nã

Toàn cảnh


Tin tức được cập nhật chính theo giờ Việt Nam.

- Liên tiếp 3 vụ đánh bom liên hoàn tại thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 22-3 đã làm ít nhất 31 người thiệt mạng và hơn 230 người bị thương, theo The Guardian.

- Tổ chức khủng bố IS đã nhận trách nhiệm, tuy nhiên chính phủ Bỉ chưa xác nhận có đúng là IS thực hiện vụ việc hay không.

- 2 vụ nổ đầu tiên xảy ra tại sân bay quốc tế Zaventem, lúc 8 giờ sáng (giờ địa phương). Ít nhất 11 người chết và hơn 100 người bị thương.

- Vụ nổ thứ 3 xảy ra tại nhà ga Maelbeek, gần các văn phòng đầu não của Liên minh Châu Âu (EU). Có 20 người chết và hơn 130 người bị thương.

Địa điểm nhà ga diễn ra vụ đánh bom (Đồ họa: Tú Quyên/ Nguồn: The Guardian)

- Camera an ninh sân bay ghi được hình ảnh 2 nghi phạm tham gia đánh bom. 2 đối tượng được xác định là hai anh em Khalid el-Bakraoui và Ibrahim el-Bakraoui.

Hai nghi phạm đánh bom tự sát được ghi hình bởi camera sân bay (Ảnh: AFP)

- Cảnh sát vẫn đang truy lùng một nghi phạm thứ 3. Đối tượng nghi là hần tử khủng bố Paris đang bị truy nã - Najim Laachraoui.

Hình ảnh nghi phạm thứ 3 hiện đang trên đường trốn chạy (Ảnh: AFP)


(Thông tin sẽ tiếp tục được cập nhật)

19 giờ 15: Nghi phạm bị bắt giữ không phải đối tượng truy nã

Cảnh sát Bỉ đã bắt được một nghi phạm liên quan tới vụ tấn công Brussels hôm 22-3 nhưng không phải nghi phạm đang bị truy nã gắt gao Najim Laachraoui, theo Sputnik.

Trước đó, tạp chí La Libre của Bỉ đưa tin thêm một người bị bắt giữ ở Anderlecht,

Theo Sputnik, hãng tin DH là tờ đầu tiên loan tin về thông tin này, cho hay Najim Laachraoui bị bắt ở Anderlecht, tây bắc Brussels, Bỉ. Tuy nhiên, tờ này sau7 đó đã gỡ bỏ bài viết và đính chính rằng thông tin trên là sai.

Hai chiếc xe của cảnh sát bên ngoài tòa nhà nơi bắt nghi can mới (Ảnh: Twtter)


17 giờ: Nghi phạm thứ 3 bị bắt

Truyền thông Bỉ đưa tin Najim Laachraoui bị bắt ở quận Anderlecht, phía tây nam của Brussels, Bỉ.

Najim Laachraoui đã cùng với hai nghi can khác thực hiện vụ đánh bom tại sân bay Zaventem. Người này được cho là nghi phạm duy nhất bỏ trốn sau vụ tấn công hôm qua.

Laachraoui sinh ngày 18-5-1991, ở Schaerbeek – một vùng tọa lạc ở Vùng thủ đô Brussels của Bỉ.


15 giờ 22: Nhận diện nghi phạm thứ 3 đang trốn chạy

Truyền thông Bỉ cho rằng nghi phạm thứ 3 của vụ đánh bom sân bay Zavutem có thể chính là nghi phạm đang bị truy nã Najim Laachraoui - kẻ tham gia vụ khủng bố liên hoàn ở Paris năm 2015 làm hơn 130 người thiệt mạng.

Kênh truyền hình DH.be cho rằng hình dáng và khuôn mặt của Najim Laachraoui có nét tương đồng với nghi phạm thứ 3, được ghi hình bởi camera an ninh sân bay. 

Laachraoui hiện đang bị cảnh sát Bỉ truy nã. Mẫu ADN của hắn được phát hiện trong các căn nhà mà những phần tử khủng bố Paris đã sử dụng. 

Najim Laachraoui là đối tượng bị truy nã, liên quan đến vụ khủng bố liên hoàn tại Paris năm 2015 (Ảnh: Twitter cảnh sát Bỉ)

14 giờ 30: Nhận diện hai kẻ đánh bom sân bay Zaventem

Đài truyền hình Bỉ RTBF đưa tin Khalid el-Bakraoui và Ibrahim el-Bakraoui được xác định là hai người đàn ông kích nổ những quả bom tại sân bay Zaventem, làm chết ít nhất 11 người và hơn 100 người bị thương.

Đây là hai anh em đang bị cảnh sát lùng sục. Đây cũng là nghi phạm thuê nhà làm nơi ẩn nấu cho một toán kẻ khủng bố trong vụ khủng bố Paris hồi tháng 11 năm ngoái.

Một trong hai người này được cho là đã thuê một căn hộ ở Forest, phía tây nam Brussels. Căn hộ này đã bị cảnh sát Bỉ đột kích hồi 15-3 và phát hiện Salah Abdeslam, nghi phạm chính vụ tấn công Paris hồi năm ngoái có mặt tại đây.

2 nghi phạm đánh bom tự sát sân bay Zavutem được xác định là 2 anh em Khalid el-Bakraoui và Ibrahim el-Bakraoui  (Ảnh: Twitter cảnh sát Bỉ)

Trong vụ đột kích này, cảnh sát phát hiện thấy vũ khí hạng nặng và một lá cờ của IS. Một phần tử của vụ tấn công Paris là Mohamed Belkaïd người Algeria xuất hiện trong căn hộ cũng đã bị cảnh sát bắn chết.

Một trong hai anh em nhà el-Bakraoui cũng được cho là đã cung cấp đạn dược và vũ khí cho vụ tấn công Paris mà các tay súng đã dùng để khai hỏa tại quán bar và khán phòng hòa nhạc Bataclan, theo RTBF.

Anh em nhà el-Bakraoui  là người Bỉ, nằm trong diện theo dõi lâu nay của cảnh sát với các “thành tích bất hảo” ở thủ đô Brussels. Gần đây, hai anh em nhà này càng được chú ý khi có liên quan tới vụ khủng bố Paris.


13 giờ 17: Lùng sục ngoại ô Brussels

Kênh truyền hình VTM của Brussels cho biết, 3 đối tượng tình nghi đã thuê một chiếc taxi cỡ lớn để chở chúng cùng hành lý (có thể là chất nổ) đến sân bay Zavutem vào sáng ngày 22-3. Tài xế của chiếc taxi này đã trình báo lại cho cảnh sát và cơ quan điều tra Bỉ, ít lâu sau khi nghe thông tin vụ nổ tại sân bay.

Dựa trên thông tin này, đặc nhiệm Bỉ đã tiến hành một cuộc lùng sục từng nhà một tại khu vực Schaerbeek, ngoại ô phía bắc Brussels. Kết quả ban đầu cho biết, các đơn vị điều tra đã thu giữ được một thiết bị phát nổ, nhiều hóa chất chưa xác định rõ thành phần, và một lá cờ của tổ chức khủng bố IS.

3 nghi phạm đã thuê một chiếc taxi cỡ lớn để mang hành lý đến sân bay (Ảnh: The Guardian)

Tài xế taxi này cho biết, chiếc xe nhỏ hơn dự tính của các nghi phạm nên không thể mang đủ hết hành lý. Do đó các đối tượng đã buộc phải bỏ lại một số lượng hành lý của chúng tại nhà riêng.

Truyền thông Bỉ cho rằng số hành lý bỏ lại có thể cũng là chất nổ, và đáng lẽ vụ đánh bom kép tại Zavutem đã có sức công phá lớn hơn thực tế.


12 giờ 04: Chiến dịch quốc tế truy lùng nghi phạm

Theo trang tin Mirror, Brussels đã mở chiến dịch truy lùng quốc tế đối với nghi phạm thứ 3 của vụ đánh bom sân bay quốc tế Zavutem. Cảnh sát đã cho đăng tải hình ảnh mới làm rõ hơn gương mặt của đối tượng.

Hình ảnh chụp cận mặt nghi phạm thứ 3 hiện vẫn đang ngoài vòng pháp luật (Nguồn: Mirror)

Đối tượng mặc áo khoác trắng trong hình hiện vẫn chưa bị bắt giữ. Cảnh sát Bỉ đã đăng tải các hình ảnh lên trang mạng xã hội Twitter. Phía Bỉ kêu gọi bất cứ ai có thông tin hãy ra trình báo.


11 giờ 30: An ninh tình báo Bỉ bị chỉ trích

Thủ tướng Úc ông Malcom Turnbull mới đây lên tiếng chỉ trích khả năng đảm bảo an ninh của châu Âu. Ông cáo buộc hệ thống an ninh hiện nay tại châu Âu và tại Bỉ đã “cho phép” các phần tử khủng bố lọt vào châu Âu.

Thủ tướng Úc Malcom Turnbull chỉ trích an ninh châu Âu để lọt các phần tử khủng bố (Ảnh: ABC)

Ông Turnbull cho rằng hệ thống an ninh “dễ bị tổn thương” của châu Âu cũng phải chịu trách nhiệm cho tình hình khủng bố hiện nay. 

Chính quyền các thành phố Luân Đôn, Paris và Franfurt đã thắt chặt an nih tại các sân bay lớn của châu Âu. Số lược cảnh sát tuần tra tại sân bay và các chốt giao thông lớn của thành phố.

An ninh tại các sân bay ở Luân Đôn được thắt chặt (Ảnh: PA)


10 giờ 10: Lộ diện 3 nghi phạm khủng bố

Cảnh sát Bỉ vừa công bố hình ảnh ba nghi phạm đánh bom thủ đô Brussels do camera giám sát ghi lại.

Telegraph đưa tin, hình ảnh từ camera giám sát cho thấy ba nghi phạm đều là đàn ông đang sử dụng xe đẩy hành lý ở khu vực làm thủ tục tại sân bay Zaventem. Hai người có tóc tối màu có thể đã đánh bom tự sát. Một người đội mũ có thể đang trốn chạy. Danh tính ba nghi phạm trên chưa được xác định.

Hình ảnh 3 nghi phạm tham gia vụ đánh bom tại sân bay Zavutem (Ảnh: AFP)

Trước đó, cảnh sát Bỉ đã bắt giữ được 2 nghi phạm có liên quan đến vụ đánh bom liên hoàn ngày 22-3. Đặc nhiệm và các đơn vị chống khủng bố đã tiến hành lùng sục khu ngoại ô Schaerbeek đêm 22-3. 

Chiến dịch tìm kiếm tập trung khu vực gần các nhà ga tàu điện ngầm. Truyền thông Bỉ cho biết, một tài xế taxi vô tình chở nghi phạm khủng bố đã báo thông tin cho cơ quan chức năng.

Có thông tin cho biết lực lượng chống khủng bố đã bắt giữ được 2 nghi phạm. Tuy nhiên, phía cảnh sát Bỉ vẫn chưa xác nhận thông tin này.

Cảnh sát vũ trang Bỉ tăng cường an ninh, truy lùng nghi phạm tại khu ngoại ô Schaerbeek (Ảnh: AFP)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm