Vụ người da màu bị cảnh sát giết ở Mỹ: Bồi thường 27 triệu USD

Chính quyền thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ sẽ trả cho gia đình ông eorge Floyd 27 triệu USD sau khi hội đồng thành phố hôm 12-3 đồng ý giải quyết vụ kiện, đài CNN đưa tin.

George Floyd, 46 tuổi, là người đàn ông da màu bị cảnh sát ghì gối lên cổ đến chết vào tháng 5-2020. Những lời cầu xin giúp đỡ khi đang hấp hối của ông Floyd trong đoạn video quay lại sự việc đã châm ngòi cho một phong trào phản đối vấn nạn phân biệt chủng tộc rầm rộ ở Mỹ có tên Black Lives Matter.

Nghệ sĩ Akse vẽ chân dung ông George Floyd lên một bức từng trên đường phố. Ảnh: REUTERS

Vào tháng 7-2020, gia đình ông Floyd đã đệ đơn kiện chính quyền thành phố Minneapolis và bốn cựu sĩ quan liên quan đến cái chết của George Floyd.

Viên cảnh sát Derek Chauvin, người trực tiếp gây ra cái chết của ông Floyd đã không nhận tội và khẳng định đã làm đúng theo cách cảnh sát được huấn luyện. Ba cảnh sát khác gồm Tou Thao, Thomas Lane và J. Alexander Kueng cũng đối mặt với cáo buộc liên quan đến cái chết của ông Floyd.

Khoản dàn xếp 27 triệu USD đã được hội đồng TP Minneapolis thông qua hôm 12-3 với tỷ lệ đồng thuận 100%.

Anh trai của ông George Floyd, ông Philonise Floyd nói rằng ông ta sẽ trả lại hàng triệu USD để có thể gặp lại em trai mình. Trong khi đó, em gái ông George Floyd, cô Bridgett Floyd nói rằng cô sẽ thành lập một quỹ mang tên anh trai mình.

"Mặc dù chúng tôi sẽ không bao giờ tìm lại được anh George yêu quý của mình, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc không mệt mỏi để biến thế giới này trở thành một nơi tốt hơn và an toàn hơn cho tất cả mọi người" - cô Bridgett Floyd nói.

Benjamin Crump, luật sư của gia đình ông Floyd cho biết đây là thỏa thuận dàn xếp trước xét xử lớn nhất trong lịch sử Mỹ đối với một vụ kiện vì tử vong vô cớ.

“Việc dàn xếp không chỉ mang tính lịch sử vì số tiền 27 triệu USD mà còn vì tác động đối với các cải cách chính sách công bằng xã hội" - ông Crump cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm