Vụ phóng viên Nga bị ám sát ở Ukraine chỉ là một màn kịch

Từ cõi chết trở về

Hôm 30-5, truyền thông thế giới chấn động sau khi thông tin một phóng viên Nga bị ám sát ngay trước cửa nhà với nhiều vết đạn ở lưng và đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 24 tiếng sau, mọi người lại tiếp tục sửng sốt sau khi Arkady Babchenko xuất hiện bằng xương bằng thịt tại buổi họp báo về cái chết của chính ông.

"Tôi vẫn còn sống" - Arkady Babchenko nói tại buổi họp báo trước những con mắt kinh ngạc của đồng nghiệp.

"Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến vợ mình, cô ấy đã phải trải qua hai ngày kinh khủng nhưng tôi không có sự lựa chọn nào khác" - Babchenko gửi lời xin lỗi đến vợ cũng như bạn bè, gia đình, những người không hề hay biết gì về kế hoạch dàn dựng vụ ám sát.

Babchenko bỗng dưng "sống lại" và xin lỗi mọi người về cái chết giả của mình. Ảnh: AP

Theo cơ quan An ninh Ukraine (SBU), vụ “ám sát” nhà báo Babchenko thực chất chỉ là dàn dựng.

"Chúng tôi đã ngăn chặn vụ ám sát Babchenko bằng cách tiến hành một chiến dịch đặc biệt" - người đứng đầu SBU Vasily Hrytsak cho biết.

Trước khi để Babchenko xuất hiện, cơ quan SBU cho biết đã xác định được một nghi phạm người Ukraine đã nhận 40.000 USD của an ninh Nga để thực hiện vụ ám sát. Ngoài ra, người này cũng được yêu cầu mua một lượng lớn vũ khí và chất nổ, bao gồm 300 khẩu súng AK-47 và "hàng trăm ký thuốc nổ" để gây ra những hành vi khủng bố ở Ukraine.

Theo Babchenko, chiến dịch của SBU đã được chuẩn bị trong suốt hai tháng và ông chỉ mới được thông báo về kế hoạch cách đây một tháng.

Babchenko nói rằng ông không thể đi vào chi tiết về kế hoạch dàn dựng vụ ám sát giả nhưng "điều quan trọng là tôi đã được cứu và các cuộc tấn công khủng bố lớn hơn đã được ngăn chặn".

Phản ứng của Nga và truyền thông thế giới

Trước thông tin trên, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow rất vui mừng khi Babchenko còn sống. Đồng thời nhận định chính phủ Ukraine đang kích động chống đối Nga. "Chúng tôi tin tưởng các đối tác nước ngoài và các tổ chức quốc tế có liên quan sẽ có kết luận chính xác trong trường hợp này".

Konstantin Kosachev, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga), so sánh hành động của Ukraine trong vụ này với vụ đầu độc cựu điệp viên Nga và con gái ở Anh. Nga kịch liệt phủ nhận việc đầu độc hai cha con ông Sergei Skripal. 

"Hai sự việc tương tự nhau, đều là để làm mất danh dự của Nga" - ông Konstantin cho biết.

Thủ tướng Ukraine Petro Poroshenko gặp Babchenko tại buổi họp báo. Ảnh: REUTERS

Ngoài ra, Ukraine cũng đón nhận không ít phản ứng dữ dội từ cộng đồng truyền thông quốc tế.

"Tôi lấy làm tiếc về quyết định truyền bá thông tin sai lệch về cuộc đời của một nhà báo. Ukraine phải có nhiệm vụ cung cấp thông tin chính xác cho công chúng” - Deniz Yazici, thuộc văn phòng tự do truyền thông của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, cho biết.

Nhóm phóng viên Không Biên Giới cũng đã lên án vụ việc này như một “trò đóng thế thảm hại”.

“Thật thảm hại và đáng tiếc là cảnh sát Ukraine đã đùa giỡn với sự thật, bất kể động cơ của họ là gì” - người đứng đầu tổ chức, Christophe Deloire, nói với hãng tin AFP.

Nhà báo điều tra người Nga Andrei Soldatov, một đồng nghiệp cũ của Babchenko, cho biết hành động của Ukraine đã “đi quá giới hạn”.

Simon Ostrovsky, một nhà báo và một người bạn của Babchenko, nói với BBC rằng ông cảm thấy “vừa giận dữ vừa nhẹ nhõm”. "Tôi đã đi từ sự buồn bã và u ám đến tức giận. Tất cả chúng tôi đều bị thuyết phục và tin rằng bạn của chúng tôi đã chết”.

"Nếu bây giờ có bất cứ ai bị bắn, mọi người sẽ không tin vào điều đó nữa" - nhà báo Mustafa Nayyem lo ngại.

Babchenko là một phóng viên chiến trường nổi tiếng, từng phản đối việc Crimea sáp nhập Nga và bỏ trốn khỏi Nga vào tháng 2 năm ngoái vì cảm thấy bị đe dọa. Ban đầu ông đến Prague (Cộng hòa Czech) rồi sau đó chuyển đến thủ đô Kiev của Ukraine. Ông từng là một nhà phê bình của điện Kremlin.

Ông còn từng là phóng viên chiến trường và làm việc cho Kiev với tư cách là người dẫn chương trình của đài truyền hình ATR TV của Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm