Vụ tấn công binh sĩ Anh ở Bắc Ireland: Tổ chức ly khai Real IRA nhận trách nhiệm

(Quân đội Cộng hòa Ireland đích thực) và xác nhận tổ chức này đã tổ chức tấn công căn cứ quân sự Massereene ở Bắc Ireland (Anh) đêm 7-3.

Đêm hôm đó, bốn binh sĩ Anh ra khỏi cổng căn cứ để nhận bánh pizza do hai nhân viên cửa hàng bánh địa phương lái xe chở tới. Hai người đàn ông bịt mặt trong một chiếc xe đậu gần đó đã dùng súng trường nổ súng. Hai binh sĩ thiệt mạng, hai binh sĩ khác cùng hai nhân viên giao bánh bị thương.

Qua sự kiện này, dư luận Anh lo ngại bạo lực có thể bùng phát trở lại ở Bắc Ireland sau một thời gian yên ổn kể từ khi hiệp định hòa bình Bắc Ireland được ký kết vào năm 1998. Ngày 9-3, Thủ tướng Anh Gordon Brown đã đến thăm căn cứ quân sự Massereene. Chủ tịch Nghị viện châu Âu Hans-Hert Pottering đã lên án vụ tấn công.

Cảnh sát và tình báo Anh đang truy lùng ba nghi can trong vụ tấn công này gồm hai người đàn ông bịt mặt và tài xế lái xe, đồng thời đang kiểm tra chứng cứ ngoại phạm của khoảng 200 phần tử phản đối chính phủ.

Real IRA là một nhóm nhỏ tách ra từ lực lượng bán vũ trang Quân đội Cộng hòa Ireland (IRA) vào năm 1997 để phản đối đảng Sinn Fein tham gia tiến trình hòa bình giữa Anh và Bắc Ireland. Hiện nay, IRA đã giải thể.

LÊ LINH (Theo Reuters, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm