Vụ tên lửa Nga rơi tại Iran: Chính quyền Tehran lên tiếng

Theo hãng tin Sputnik của Nga hôm 8-10, Tehran đã phủ nhận các báo cáo của Mỹ mà cho rằng bốn tên lửa hành trình của Nga nhắm vào IS đã thực sự rơi xuống lãnh thổ Iran. Bộ Quốc phòng Iran đã gọi những cáo buộc này là "chiến tranh tâm lý".

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng đã bác bỏ các báo cáo trên của truyền thông Mỹ liên quan đến tên lửa hành trình bắn vào các vị trí của IS ở Syria hôm 7-10, nói rằng tất cả tên lửa đều bắn trúng mục tiêu mà họ đã nhắm.

Vụ tên lửa Nga rơi tại Iran: Chính quyền Tehran lên tiếng ảnh 1Truyền thông phương Tây đã nói rằng bốn trong số 26 tên lửa bắn từ tàu chiến Nga đã rơi xuống lãnh thổ Iran Ảnh: Sputnik

Kênh truyền hình CNN và tờ Thời báo New York dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho hay 4 tên lửa hành trình được bắn đi từ một tàu chiến Nga trên biển Caspi đã không đến được mục tiêu tại Syria. Theo quân đội và tình báo Mỹ đang giám sát các hoạt động quân sự trong khu vực thì các tên lửa này đã rơi xuống một vùng nông thôn của Iran nhưng không cho biết địa điểm chính xác.

Miền bắc Iran và Iraq vốn nằm trên đường bay của các tên lửa hành trình Nga tấn công vào Syria. Các quan chức Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về thông tin trên. 

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định tất cả tên lửa nhằm vào các mục tiêu ở Syria hôm 08/10 đều đến trúng đích. Còn một số hãng tin Iran cho rằng đây là một trong những “hoạt động tâm lý chiến của Mỹ chống lại Moscow”. "Ngược lại với CNN, chúng tôi không có các phát ngôn mà chỉ dựa trên các nguồn vô danh" - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Konashenkov nói.

Phía Bộ Quốc phòng Nga cũng đã đăng tải một số video để chứng minh tính chính xác của hệ thống nhắm mục tiêu của nước này.

Nguy cơ va chạm quân sự tăng cao

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc điện đàm kéo dài 30 phút với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov để bày tỏ quan ngại về việc chiến dịch không kích của Nga ở Syria không nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby, “Ngoại trưởng (Mỹ) đã nhắc lại quan ngại của chúng tôi về việc đa phần các mục tiêu mà lực lượng quân sự Nga đang tấn công không liên quan đến IS”.

Ông còn cho biết thêm là “không có quyết định cấp chiến thuật” nào được đưa ra trong cuộc điện đàm, đồng thời cũng không thể xác nhận thông tin tên lửa Nga rơi xuống Iran. “Tôi không thể xác nhận điều đó nhưng tôi cho rằng điều đó chỉ cho tất cả chúng ta thấy được sự cần thiết phải tiến hành các bước đi phù hợp hơn để chấm dứt xung đột”.

Vụ tên lửa Nga rơi tại Iran: Chính quyền Tehran lên tiếng ảnh 2
 Nga đăng tải video minh họa một tên lửa hành trình của Nga đang nhắm đến mục tiêu ở Syria (ảnh: Itar-Tass)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter trước đó đã dự đoán Nga sẽ phải chịu thương vong “trong những ngày tới đây” khi nước này tăng cường dính líu quân sự ở Syria. Trong khi đó, đã có những dấu hiệu cho thấy Ả rập Xê út và các đồng minh Vùng Vịnh đã chuẩn bị kế hoạch phản kích lại các cuộc tấn công của Nga.

Còn Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố liên minh quân sự này sẵn sàng bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ trước các mối đe dọa xâm phạm không phận của các chiến đấu cơ Nga khi đang tiến hành không kích nhằm vào Syria.
NATO cũng được cho là đang củng cố các lực lượng phản ứng nhanh của mình để có thể kịp thời triển khai quân đội ứng phó với các tình huống.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm