Vụ xâm nhập Crimea, Nga nói có, Mỹ bảo không!

Ông Geoffrey Pyatt viết: “Trong quá khứ, Nga thường đưa ra các bằng chứng giả đối với Ukraine để tránh né chú ý đến các hành động bất hợp pháp của Nga”. Ông cho biết thêm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Nga do Nga xâm chiếm Crimea sẽ không được dỡ bỏ chừng nào Crimea còn trong tay Nga.

Hôm trước đó, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) khẳng định đã đẩy lùi hai lần xâm nhập có vũ trang vào Crimea. Toán khủng bố - phá hoại đầu tiên của Ukraine bị phát hiện gần TP Armyansk (Crimea) trong đêm 6-8. Giao tranh xảy ra. Một nhân viên FSB thiệt mạng. FSB tịch thu được 20 vật nổ tự tạo và hơn 40 kg chất nổ TNT. Đêm sau, FSB tiếp tục ngăn chặn hai toán xâm nhập vào Crimea được yểm trợ bằng hỏa lực và xe bọc thép của quân đội Ukraine. Một binh sĩ Nga thiệt mạng.

FSB nói Ukraine đã chuẩn bị nhiều vụ xâm nhập Crimea từ đầu tháng 8. Báo Kommersant (Nga) đưa tin bọn phá hoại bị bắt đã khai nhận âm mưu tấn công nhằm phá hoại du lịch.

Ngay sau đó, Tổng thống Nga Putin đã lên án Ukraine đã chỉ đạo nhiều vụ xâm nhập vào Crimea. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Moscow, ông Putin nói: “Những kẻ tiếm quyền ở Kiev… đã chuyển sang khủng bố. Âm mưu nhằm khiêu khích bạo lực bùng nổ… là trò đùa rất nguy hiểm”. Ông lên án Ukraine tìm cách gây ra xung đột mới và gây bất ổn ở Crimea. Ông kêu gọi phương Tây gây sức ép thích hợp với Ukraine nếu muốn giải quyết hòa bình xung đột ở Ukraine.

Báo chí Nga dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga thông báo hải quân Nga đã tiến hành diễn tập trên biển Đen để ngăn chặn nguy cơ tấn công.

Theo Reuters, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết không ghi nhận có xảy ra giao tranh như Nga công bố. OSCE chỉ ghi nhận lưu thông xe cộ qua lại đường giới tuyến giữa Ukraine và Crimea bị ngưng trong mấy ngày qua và lực lượng biên phòng dường như đang trong tình trạng báo động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm