Vua Thái Lan phục hồi tước hiệu cho hoàng quý phi

Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã phục hồi tước hiệu hoàng quý phi cho bà Sineenat Wongvajirapakdi (35 tuổi), sau khi bà bị phế truất vào năm ngoái, đài CNN đưa tin.

Trong một thông báo chính thức hôm 2-9, hoàng gia Thái Lan cho biết tất cả các tước hiệu, quân hàm và huy chương đều đã được trả lại cho bà Sineenat Wongvajirapakdi, sau khi họ phát hiện bà vô tội.

Hoàng quý phi Thái Lan Sineenat Wongvajirapakdi. Ảnh: KHAOSOD/CNN

Cuối tháng 7-2019, tại buổi tiệc sinh nhật 67 tuổi của mình, vua Maha Vajiralongkorn đã phong bà Sineenat làm hoàng quý phi (tước hiệu dành cho phi tần đứng đầu trong hoàng gia).

Đây là lần đầu tiên một quốc vương Thái Lan công khai có hơn một người vợ kể từ khi nền quân chủ chuyên chế kết thúc vào năm 1932. Tuy nhiên, chỉ hai tháng sau, bà Sineenat bị buộc tội âm mưu lật đổ Hoàng hậu Suthida và sau đó bị tước hết mọi tước hiệu, huy chương và quân hàm.

"Vì bà Sineenat Wongvajirapakdi chưa từng làm điều sai trái. Bà ấy sẽ được coi là chưa từng bị tước danh hiệu hoàng quý phi. Quân hàm và huy chương của bà ấy có thể được xem như chưa từng được thu hồi trước đây"- công báo mới nhất của hoàng gia Thái Lan cho biết.

Không có nhiều thông tin chi tiết xung quanh việc tái bổ nhiệm hoàng quý phi cũng như lý do tại sao bà được phục hồi tước hiệu, cũng không rõ trong thời gian qua bà ấy sống ở đâu.

Bà Sineenat là Hoàng quý phi đầu tiên của Thái Lan kể từ năm 1921. Bà sinh năm 1985 tại tỉnh Nan, miền bắc Thái Lan. Bà tốt nghiệp học viện Quân y hoàng gia năm 23 tuổi. Bà từng tham gia huấn luyện phi công ở Thái Lan, Đức và có thời gian dài làm việc trong quân đội. Bà từng là một thành viên lực lượng cận vệ của Nhà vua và được phong hàm thiếu tướng hồi tháng 5 năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm