Washington 'đốt' thêm 700.000 USD mỗi ngày để đấu với IS

Một quan chức của Lầu Năm Góc tiết lộ, sau khi tính toán kỹ lưỡng, số tiền Hoa Kỳ phải chi trả cho cuộc chiến với nhóm khủng bố cực đoan đã tăng từ 7,6 lên thành 8,3 triệu USD/ngày. 

 Khói bụi mịt mù sau các cuộc không kích của Mỹ nhắm vào IS  tại thị trấn Kobani, Syria. Ảnh: Internet

Tính tổng thể từ giai đoạn Mỹ bắt đầu không kích IS ở Syria, tức từ 6-8 đến 16-10, tổng chi phí Hoa Kỳ huy động cho chiến dịch đã lên đến 580 triệu USD. Trước đó, Washington chỉ dự tính chi phí này vào khoảng 424 triệu USD. Mức chi phí khủng mà Lầu Năm Góc vừa công bố sẽ còn tăng lên gấp bội nếu cuộc chiến chống IS chưa đi đến hồi kết. 

Từ năm 2012, IS đã bắt đầu tuyên chiến với chính phủ Syria. Nhưng mãi cho đến tháng 6 năm nay, thế giới mới thực sự được “chiêm ngưỡng” sức mạnh quân sự và tư tưởng khủng bố của nhóm Hồi giáo cực đoan này. Sau khi phát động cuộc tấn công đánh chiếm Iraq và Syria, IS đã nắm trong tay một vùng đất rộng lớn ở Tây Á và Trung Đông. 

Không dừng lại đó, nhóm khủng bố còn ngang nhiên tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi Giáo tại khu vực mà chúng đang kiểm soát. Phản ứng trước mối đe dọa nguy hiểm từ IS, Mỹ đã kêu gọi thành lập liên minh và tổ chức liên tiếp nhiều cuộc không kích dữ dội nhắm vào các căn cứ của Nhà nước Hồi Giáo. 

Từ đó đến nay, hai nhà báo Mỹ và một nhân viên cứu trợ người Anh đã trở thành nạn nhân của IS với những màn chặt đầu đầy mạn rợ. Đây được xem như hành động nhằm đáp trả thái độ cứng rằn của liên minh do Mỹ cầm đầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm