Washington: Mỹ không cố gắng thay đổi Trung Quốc mà đang tìm cách cùng tồn tại

Đài truyền hình CNN dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 7-11 cho biết chính quyền Mỹ đã không còn cố gắng để thay đổi Trung Quốc nữa mà đang tìm cách để cùng tồn tại với nhau.

Theo ông Sullivan, hai nước đang tiếp tục đàm phán về thỏa thuận thương mại, và các cuộc đàm phán không chỉ bao gồm vấn đề về thuế mà là bao gồm toàn bộ các vấn đề liên quan đến quan hệ thương mại.

"Mục tiêu của chính quyền Tổng thống Joe Biden là định hình môi trường quốc tế thuận lợi hơn cho các lợi ích và giá trị của Mỹ cũng như các đồng minh, đối tác và các nền dân chủ cùng chí hướng. Mục tiêu của chúng tôi không phải là để mang lại những thay đổi cơ bản với Trung Quốc” - ông Sullivan lưu ý.

Theo quan điểm của ông, một trong những sai lầm trong các cách tiếp cận trước đây của Mỹ đối với Trung Quốc là tin rằng thông qua chính sách của họ, hệ thống Trung Quốc sẽ có thể chuyển đổi cơ bản.

"Mục tiêu mới của Mỹ là cả hai cường quốc sẽ cùng tồn tại và hoạt động chung trong một hệ thống quốc tế ở tương lai gần" - Cố vấn An ninh Mỹ nói, thêm rằng Washington sẽ đảm bảo các điều khoản này đáp ứng lợi ích của Mỹ và các đồng minh, đồng thời "định hình các quy tắc quốc tế" theo giá trị của chúng.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: REUTERS

Bên cạnh đó, ông Sullivan cho biết chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục tìm cách duy trì mối quan hệ hiện tại đối với Đài Loan và tin rằng đó là lợi ích của tất cả các bên.

“Mỹ tin rằng tình hình hiện tại về các vấn đề ở Đài Loan đã phục vụ lợi ích cho cả Trung Quốc, Đài Loan và Mỹ, cũng như bảo đảm an ninh và ổn định khu vực" - ông Sullivan nhận định.

Ông nhấn mạnh rằng Washington sẽ tiếp tục tuân thủ Đạo luật Quan hệ Đài Loan (một đạo luật của Quốc hội Mỹ, được ban hành ngày 10-4-1979) và phản đối bất kỳ sự thay đổi đơn phương nào đối với việc này.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cũng lưu ý rằng Washington đang rất lo ngại về các hoạt động gần đây của Trung Quốc đang "làm lung lay sự an ninh và ổn định của khu vực eo biển Đài Loan".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm