WHO cảnh báo tình hình dịch đang ở ‘giai đoạn quan trọng’ tại châu Á-TBD

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 25-8 cho biết tình hình đại dịch COVID-19 ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang ở “giai đoạn quan trọng” và mọi thứ phải được thực hiện nhanh chóng để hạn chế sự lây lan ngay từ bây giờ, tránh sự xuất hiện của các biến thể nguy hiểm hơn.

Ông Takeshi Kasai, giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO, lưu ý rằng số ca nhiễm và tử vong ở các nước Châu Á - Thái Bình Dương vẫn “đang tăng mạnh”, chủ yếu do tác động của biến thể Delta với tốc độ lây lan cao.

Theo ông Kasai, trong ba tuần đầu tiên của tháng 8, khu vực này chiếm 10% số ca mắc COVID-19 và hơn 8% số ca tử vong trên toàn cầu, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin.

“Ở giai đoạn quan trọng này, chúng ta cần đi đúng hướng. Cùng hợp tác với nhau, chúng ta có thể kiểm soát được dịch bệnh. Chúng ta cần giảm thiểu mối đe dọa từ virus bằng cách tận dụng tối đa mọi nguồn lực mà chúng ta có” - ông Kasai nói trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 25-8.

Một người đàn ông được tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại một nhà thờ Công giáo ở thành phố Quezon, Philippines. Ảnh: EPA-EFE

Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO cho rằng trước sự gia tăng số ca nhiễm và tử vong ở một số quốc gia trong khu vực, có hai kịch bản có thể xảy ra trong những tháng tới.

Theo đó, kịch bản đầu tiên là số ca nhiễm sẽ được giảm thiểu và tình hình dịch sẽ được kiểm soát như bệnh cúm theo mùa và các loại bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine khác, nhờ vào chương trình tiêm chủng và các biện pháp phòng ngừa dịch.

“Kịch bản thứ hai bao gồm sự phát triển của các biến thể khác nguy hiểm hơn, các biến thể lây lan dễ dàng hơn, gây ra các bệnh nặng hơn hoặc có thể kháng lại các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện có” - ông Kasai nhận định.

“Kịch bản này và tất cả các hậu quả liên quan đến vấn đề sức khỏe, xã hội và kinh tế... là điều mà chúng ta muốn tránh khỏi nếu có thể” - ông nói thêm.

Nhân viên nghĩa trang chôn cất quan tài của một nạn nhân COVID-19 ở Indonesia. Ảnh: EPA-EFE

Ông Kasai cho rằng “cách tốt nhất chúng ta có thể làm” là tìm mọi hướng để hạn chế tốc độ lây nhiễm: “Giống như các loại virus khác, càng nhiều người bị nhiễm, virus gây bệnh càng có thể phát triển hơn”.

“Biến thể Delta hiện là một mối đe dọa thực sự, là một thách thức lớn đối với cả những hệ thống y tế mạnh nhất trong khu vực. Mỗi quốc gia cần tiếp tục làm tất cả những gì có thể để kiểm soát virus” - Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO tuyên bố.

Theo bà Tamano Matsui, Giám đốc về thông tin khẩn cấp và đánh giá rủi ro tại văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của WHO cho biết Nhật Bản, Malaysia, Philippines và Việt Nam là bốn quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất trong 24 giờ qua.

“Mặt khác, Trung Quốc, Singapore và Mông Cổ có tỉ lệ nhiễm mới thấp hơn nhờ vào các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt và tỉ lệ tiêm chủng cao” - bà Matsui cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm