WHO: Miễn dịch cộng đồng sẽ giết chết rất nhiều người

Kênh CNBC ngày 29-7 đưa tin Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến cáo phương pháp miễn dịch cộng đồng đối với virus SARS-CoV-2 mà nhiều quan chức chính phủ đang cân nhắc thực hiện sẽ giết chết rất nhiều người và gây quá tải cho hệ thống y tế toàn cầu.

Theo các nhà dịch tễ học, miễn dịch cộng đồng là phương pháp cần thiết để khống chế một loại virus. Điều này thường đạt được khi đủ số lượng người trong cộng đồng được tiêm vaccine hoặc có kháng thể chống lại virus khiến virus không có vật chủ mới để lây lan.

Biển cảnh báo đeo khẩu trang ở TP New Orleans, bang Louisiana (Mỹ) vào ngày 14-7. Ảnh: GETTY IMAGES

Giám đốc điều hành Chương trình Cấp cứu Sức khỏe WHO - ông Mike Ryan cho biết hầu hết các nhà khoa học nghĩ rằng 60% đến 80% dân số cần được tiêm vaccine hoặc có kháng thể tự nhiên để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng.

"Như một số người phản đối biện pháp cách ly xã hội đã đề xuất, việc chỉ ngồi không chờ đợi khả năng miễn dịch cộng đồng bằng cách để virus lây lan tự do, tôi phải nhấn mạnh, là rất nguy hiểm" - ông Ryan phát biểu.

"Ý tưởng rằng chúng ta sẽ đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng đang đi ngược lại với những cố gắng kiểm soát dịch bệnh. Trong quá trình chờ đợi virus lây lan tới 70% dân số, rất nhiều người sẽ chết còn các bệnh viện thì ngập trong gánh nặng y tế. Chúng tôi thấy những gì đã từng xảy ra" - ông Ryan nhấn mạnh.

Ông cho rằng ngay cả khi người dân không chết vì dịch bệnh thì vẫn còn những khó khăn dài hạn tiềm ẩn do COVID-19 là bệnh gây suy chức năng đa tạng, ảnh hưởng đồng thời tới hệ thống hô hấp, tim mạch, và thần kinh.

Những người trẻ tuổi mắc COVID-19 có thể rời khỏi bệnh viện trong trạng thái khỏe mạnh nhưng khả năng cao sẽ gặp vấn đề sức khỏe chỉ trong vòng 10 hoặc 15 tuần sau đó.

Ông Ryan lên tiếng phản đối gay gắt phương pháp miễn dịch cộng đồng: "Chúng ta cần phải hiểu rằng: COVID-19 có thể giết chết tôi, nhưng đồng thời nó cũng có thể khiến cơ thể bạn suy nhược chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Ở một mức độ nào đó, chúng ta có quyền không quan tâm đến sức khỏe của bản thân nhưng không có quyền mạo hiểm gây hại cho người khác. Không thể chạy bộ, không thể tập thể dục, liên tục khó thở và bị ho. Ai lại muốn chịu đựng những điều này?".

Bác sĩ Anthony Fauci - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ cho biết nhiều khả năng virus SARS-CoV-2 sẽ không bao giờ biến mất.

"Tôi nghĩ rằng với sự kết hợp các biện pháp y tế công cộng hiệu quả, một mức độ miễn dịch cộng đồng toàn cầu, một loại vaccine tốt, chúng ta sẽ kiểm soát được đại dịch dù có thể sẽ không xóa sổ hoàn toàn virus SARS-CoV-2" - ông Fauci phát biểu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm