WHO nói cần 31,3 tỉ USD để điều chế vaccine COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 26-6 nói rằng để nhanh chóng phát triển vaccine, sản xuất các bộ xét nghiệm và cải thiện phương pháp điều trị COVID-19 trong năm tới, cần phải có một khoản kinh phí là 31,3 tỉ USD, đài Channel News Asia đưa tin.

Bác sĩ Paul McKay đang dùng kính hiển vi để quan sát virus COVID-19 tại phòng thí nghiệm của Đại học y khoa Hoàng gia London. Ảnh: AFP

Hiện WHO đang hợp tác với một liên minh lớn gồm các tổ chức phát triển và phân phối thuốc trong khuôn khổ sáng kiến ACT-Accelarator (Access to Covid-19 Tools Accelerator) được khởi xướng hồi tháng 4 vừa qua để đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu và phát triển các phương pháp điều trị COVID-19. 

"Nếu muốn kiểm soát dịch COVID-19 và cứu sống thêm nhiều người, chúng ta cần vaccine, chẩn đoán và điều trị hiệu quả. Chúng ta cần đoàn kết để đạt được điều đó" – Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tại cuộc họp được tổ chức tại Brussels, Bỉ.

Ông cho biết số tiền 31,3 tỉ USD sẽ đảm bảo được việc xét nghiệm cho 500 triệu người và điều trị cho 245 triệu người thuộc các nước có thu nhập thấp và trung bình trên toàn cầu.

Tính đến nay, WHO đã huy động được 3,4 tỉ USD và cần thêm 27,9 tỉ USD trong 12 tháng tới, trong đó bao gồm 14 tỉ USD để đáp ứng nhu cầu tức thời.

"Đây là một khoản đầu tư đáng để thực hiện.  Nếu chúng ta không hợp sức lúc này, tổn thất về người và kinh tế sẽ còn nặng nề hơn. Mặc dù số tiền nghe có vẻ lơn  nhưng nếu chúng ta chỉ hàng tỉ bây giờ sẽ tránh được việc mất đi hàng ngìn tỉ sau này” -  bà Ngozi Okonjo-Iweala, đặc phái viên của Liên minh châu Phi (AU) về phòng chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cho biết.

Tính đến sáng 27-6 (giờ Việt Nam), thế giới đã có 9.912.223 người nhiễm COVID-19, trong đó có 497.067 người tử vong, trang thống kê Worldometer dẫn số liệu từ các nước cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm