WikiLeaks công bố tài liệu của giám đốc CIA

Tài khoản của trùm CIA đã bị hack bởi một nhóm tự nhận là học sinh trung học. Nhóm này đã đe dọa trên trang mạng Twitter sẽ công bố những tài liệu tìm thấy. Trong số các tài liệu được công bố, có cả những tài liệu ghi rõ: “Bản sao chép - không được giữ lại” cho thấy sơ suất an ninh của cá nhân ông.

Nhiều tài liệu khác bao gồm các phiên bản cũ của Dự luật hạn chế thẩm vấn năm 2008, thư của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ban Missouri Christopher Bond, cựu thành viên của Ủy ban Tình báo Thượng viện. Các tài liệu được WikiLeaks công bố có thời gian từ năm 2008 trở về trước. Ông Brennan đảm nhận chức vụ giám đốc CIA từ năm 2013.

 WikiLeaks vừa công bố các tài liệu được cho là thu thập được từ tài khoản cá nhân của Giám đốc CIA John Brennan.

Vụ xâm nhập này không chỉ gây lúng túng cho CIA và cá nhân Brennan, mà còn cho AOL và công ty mẹ Verizon. Bên cạnh các tài liệu nhạy cảm trong tài khoản, nhóm hackers cho biết đã thu được số chứng minh thư của của một nhân viên Verizon cùng với số thẻ tín dụng của Brennan, là những thông tin dùng để cài đặt lại mật khẩu cho email của Brennan.

Vụ công bố diễn ra chỉ một ngày trước khi bà Hillary Clinton, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, phải giải trình trước Quốc hội về các tài khoản thư điện tử cá nhân của bà. Quốc hội Mỹ từng cho lập một nhóm điều tra về vụ tấn công vào Tổng Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya song đã chuyển hướng sang điều tra khả năng rò rỉ các thông tin chính phủ qua các kênh thông tin của bà Clinton.

Nhóm người xâm nhập vào tài khoản của ông Brennan, tự nhận là CWA (Crackas With Attitude - tạm dịch: Những hacker biết lý lẽ) đã tung ra nhiều ảnh chụp thông tin tài khoản này. Các số điện thoại và địa chỉ email đã được kiểm tra là thật. CNN cho biết tài khoản của ông Brennan không chứa thông tin tuyệt mật nào.

Nhóm hacker tự nhận là CWA đã tung ra nhiều ảnh chụp số điện thoại và địa chỉ email. 

Nhiều tài khoản Twitter có liên quan đến CWA đã bị xóa hoặc ngưng hoạt động. Một tài khoản có tên PHPhax vẫn "còn sống" nhưng chưa có dấu hiệu hoạt động trở lại sau vụ công bố dữ liệu. Trước đó, tài khoản này đã cập nhật liên tục các thông tin về vụ việc và còn đùa rằng có thể sẽ bị bắt cóc vào một chiếc xe tải. Lời nhắn cuối trên tài khoản Twitter này ghi: “Mấy ánh đèn pin đó là gì vậy". Nhiều tin nhắn trước kia của tài khoản này có nhắc nhiều đến nước Anh.

Một hacker khác đã nói chuyện với tờ New York Post, tự nhận là “một học sinh Mỹ, không phải người Hồi giáo, cảm thấy phải chống lại chính sách đối ngoại của Mỹ và ủng hộ Palestine". Đến nay vẫn chưa rõ thành viên nào của CWA từng sử dụng tài khoản nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm