Wikileaks: Mỹ thuê Hollywood để chống Nga?

Theo hãng tin Sputnik News (Nga), trang Wikileaks đã công bố hàng ngàn tư liệu cho thấy mối quan hệ giữa Nhà Trắng và hãng phim Sony. Như Wikileaks đã ghi nhận, CEO của Sony Pictures Entertainment là Michael Lynton cũng là thành viên hội đồng quản trị của Tập đoàn RAND, bộ phận nghiên cứu của quân đội Hoa Kỳ. Theo những email được tìm thấy, Bộ Ngoại giao có lẽ đã lợi dụng vị trí kép của Lynton để thực hiện mục đích tuyên truyền.

Trong một email đến Lynton từ Richard Stengel, Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách Công chúng Ngoại giao và Công chúng vụ của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ: “Như anh có thể thấy, chúng tôi có rất nhiều khó khăn trong việc đối đầu với tuyên truyền của IS ở Trung Đông và truyền thông của Nga ở Trung và Đông Âu. Tôi cần tập hợp những nhà lãnh đạo truyền thông, những người có thể giúp chúng ta nghĩ ra những cách tốt hơn để vượt qua những thử thách cam go này.”

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ có lẽ đã tạo áp lực với Sony – và một vài ngôi sao truyền hình khác – để cùng hợp tác tuyên truyền chống Nga? (Ảnh: Flickr)

Trong một email khác, Stengel hỏi Lynton “Tôi có thể hoặc nên gặp gỡ những người nào ở New York về tuyên truyền thông điệp chống Nga và đồng thời cũng chống IS?”

Phản hồi lại, Lynton cung cấp một danh sách những giám đốc điều hành Hollywood khác được cho là sẽ hợp tác. Danh sách này bao gồm quản lí cấp cao của hãng Turner Broadcasting và haxg Walt Disney International.
Những email khác cho thấy Lynton cũng được yêu cầu gây áp lực đến những ngôi sao Hollywood nhằm đẩy mạnh việc thực hiện những mục tiêu trong chính sách đối ngoại của chính quyền Obama.
Theo Wikileaks, một nhân viên đại diện cho đại sứ Hoa Kỳ ở Pháp đã viết thư điện tử cho rằng:“Chúng tôi muốn các diễn viên của Sony hợp tác, dưới vai trò là khách mời hoặc diễn viên, và cũng hy vọng cơ hội này sẽ là đòn bẩy để nâng sự nổi tiếng của họ nhằm thúc đẩy những sách lược của Tổng thống ở nước ngoài.”
Các tài liệu cũng cho thấy rằng Lynton cũng có liên lạc với tổng thống, và ăn tối cùng với Obama. Wikileaks cũng tiết lộ một email từ Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chuck Schumer đã bày tỏ lo ngại về mối đe dọa từ Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm