WikiLeaks treo 20.000 USD ngăn Obama 'tiêu hủy lịch sử'

Tin từ RT (Nga), WikiLeaks vừa thông báo treo thưởng 20.000 USD với ý muốn ngăn chặn chính phủ Tổng thống Mỹ Barack Obama tiêu hủy các hồ sơ quan trọng.

“Chúng tôi sẽ thưởng 20.000 USD cho ai có thông tin dẫn đến việc bắt giữ hoặc vạch trần bất kỳ nhân viên nào của chính phủ Obama hủy các hồ sơ quan trọng” - WikiLeaks viết trên mạng xã hội Twitter.

Tuy nhiên, WikiLeaks không đưa ra được cáo buộc cụ thể nào về việc chính phủ Obama tiêu hủy hồ sơ trái quy trình.

10 phút trước khi đăng tin treo thưởng, WikiLeaks kêu gọi các quản trị viên hệ thống làm việc cho Tổng thống Obama đứng ra tố cáo. “Hỡi các quản trị viên hệ thống, đừng để Nhà Trắng tiêu hủy lịch sử Mỹ một lần nữa. Hãy sao chép tài liệu ngay bây giờ và gửi cho WikiLeaks”.

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: REUTERS

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: REUTERS

Đi kèm với dòng kêu gọi này là ảnh chụp màn hình một email năm 2009 ông Daniel Meltzer, phó cố vấn chính phủ Obama, gửi cho ông James Messine, người sau này là phó chánh văn phòng Nhà Trắng. Email này đặt ra câu hỏi về sự thất lạc của hai terabyte hồ sơ điện tử của chính phủ Tổng thống Bill Clinton. Email này cũng đã được chuyển đến bà Hillary Clinton.

Trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm ngoái, WikiLeaks đã công bố hơn 50.000 thư điện tử của ông John Podesta, cựu Chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton. Các email này tiết lộ sự rạn nứt trong nội bộ đảng Dân chủ và việc Tổng thống Obama biết bà Clinton dùng hệ thống máy chủ riêng trong thời gian làm ngoại trưởng, mặc dù ông Obama từng khẳng định chỉ biết tin này qua báo chí.

Mỹ cáo buộc Nga tấn công tài khoản của ông Podesta và cho rằng các email này được sử dụng như một công cụ chính trị gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ. WikiLeaks và người sáng lập Julian Assange đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm