Xả súng đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ

Cảnh sát TP Las Vegas khẳng định nghi phạm không có liên hệ với các tổ chức khủng bố. Vụ xả súng tại khách sạn Mandalay Bay là một vụ tấn công theo kiểu “sói đơn độc”.

Đêm kinh hoàng ở Las Vegas

Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 10 giờ 30 đêm 1-10 (giờ Mỹ, tức 12 giờ 30 trưa giờ VN), tại khuôn viên khách sạn và sòng bạc Mandalay Bay ở TP Las Vegas, Mỹ, nơi đang diễn ra lễ hội âm nhạc đồng quê Route 91 Harvest với khoảng 40.000 người tham dự.

Ông Joe Lombardo, cảnh sát trưởng TP Las Vegas, ngày 2-10 xác nhận có ít nhất 50 người thiệt mạng và 400 người khác đã bị thương. Có hai sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và hai cảnh sát bị thương đang được điều trị. Một nhân chứng cho biết vụ xả súng kéo dài hơn năm phút tại lễ hội âm nhạc Route 91 Harvest.

Hơn 40.000 khán giả không kịp trở tay khi lửa đạn súng máy bắt đầu lóe lên từ một trong các tầng cao của khu khách sạn và sòng bạc Mandalay Bay. Theo AP, hung thủ đã trút đạn như mưa xuống đám đông hoảng loạn. Cảnh sát sau đó xác nhận nghi phạm nổ súng tại tầng 32 của khách sạn. Tính đến đêm 2-10 (giờ VN), với số người thiệt mạng là ít nhất 50 người, đây được xem là vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ. Trước đó vụ xả súng tại hộp đêm Pulse hồi tháng 6-2016 từng khiến 49 người thiệt mạng.

Vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ đã khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và 400 người bị thương. Ảnh: GETTY IMAGES

Nghi phạm 64 tuổi

Cảnh sát trưởng Joe Lombardo cho biết nghi phạm vụ xả súng được xác định là Stephen Paddock, một người da trắng 64 tuổi, đã về hưu và sống ở khu vực Mesquite của tiểu bang Nevada. Nghi phạm đã tự sát tại phòng và cảnh sát tin rằng không còn nghi phạm nào khác tham gia xả súng. Ông Lombardo cũng bác bỏ thông tin nghi phạm là một cựu chiến binh. NBC News cho biết cảnh sát Las Vegas cũng đã xác định được dấu vết của người phụ nữ tên Marilou Danley, người được cho là đi cùng với nghi phạm trước khi vụ xả súng xảy ra. Tuy nhiên, sau khi thẩm vấn Danley, cảnh sát cho biết người này không còn là đối tượng tình nghi nữa, theo CNN.

Cảnh sát đã khám xét phòng của nghi phạm trên tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay và phát hiện đối tượng tàng trữ ít nhất 10 khẩu súng. Căn phòng này được cho là nơi nghi phạm đã ra tay tàn độc. Động cơ của nghi phạm hiện vẫn chưa được cảnh sát xác định. Tuy nhiên, nhóm khủng bố IS đã đơn phương nhận trách nhiệm. Nhà của Paddock ở khu vực Mesquite, bang Nevada cũng đã bị khám xét. Phát ngôn viên Sở Cảnh sát Mesquite cho biết không có nhiều hồ sơ ghi nhận về việc sinh sống của nghi phạm ở khu vực này.

Cảnh sát đã thu giữ hai chiếc xe mà nghi phạm sử dụng. Theo ông Lombardo, cuộc điều tra sẽ còn kéo dài và cảnh sát Las Vegas sẽ nhờ đến sự giúp đỡ của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được thông báo về vụ việc, theo tuyên bố của Nhà Trắng. Ông Trump ngay lập tức đăng tải đoạn thông điệp chia buồn với các nạn nhân trên mạng xã hội Twitter. Chuyến đi thị sát của ông tới khu vực bị bão tàn phá Puerto Rico theo kế hoạch cũng bị hoãn lại.

Ác mộng từ trên cao

Nhận định về vụ tấn công, ông James Gagliano, một đặc vụ đã về hưu của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), nói với CNN rằng kẻ tấn công có được lợi thế đáng kể. Với 40.000 người cùng tập trung tại một khu vực nhỏ như vậy, nghi phạm chỉ cần đứng ở vị trí trung tâm và cứ thế bóp cò. Ông Gagliano cũng so sánh vụ xả súng lần này với vụ xả súng tại ĐH Texas năm 1996. Khi đó, nghi phạm xả súng từ một vị trí trên cao, do đó không ai biết được các tiếng súng phát ra từ đâu, lại càng thêm hoảng loạn.

_____________________________

Tôi xin gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc nhất đến các nạn nhân và gia đình trong vụ xả súng khủng khiếp tại Las Vegas. Chúa phù hộ cho các bạn.

DONALD TRUMP, Tổng thống Mỹ, lên tiếng trước thảm kịch tại Las Vegas

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm