Xả súng Las Vegas: Lạnh người với kho súng của hung thủ

Liên quan vụ xả súng kinh hoàng nhất lịch sử hiện đại Mỹ đêm 1-10, cảnh sát Las Vegas ngày 2-10 cung cấp thông tin về lượng súng ống quy mô lớn của hung thủ.

Phòng khách sạn, nhà, xe đều là kho vũ khí

Cảnh sát trưởng hạt Clack (bang Nevada) Joseph Lombardo cho biết có đến 16 khẩu súng trường được tìm thấy trong phòng Paddock tự sát. Tay súng đã dùng một “dụng cụ tương tự cái búa” để đập cửa sổ rồi chĩa súng ra ngoài bắn vào đám đông đối diện.

Khám xe Paddock cảnh sát tìm thấy một số lượng lớn ammonium nitrate, vật liệu chế tạo chất nổ. Vật liệu này được sử dụng trong vụ đánh bom xe tải nhắm vào tòa nhà Alfred P. Murrah ở bang Oklahoma năm 1995 làm 168 người chết.

Vợ chồng Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Pence tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng từ Nhà Trắng ngày 2-10. Ảnh: REUTERS

Vợ chồng Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Pence tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng từ Nhà Trắng ngày 2-10. Ảnh: REUTERS

Khám nhà Paddock ở TP Mesquite cách Las Vegas 145 km về phía Đông Bắc, cảnh sát tìm thấy ít nhất 18 khẩu súng, một số lượng chất nổ và hàng ngàn viên đạn, cùng một số thiết bị điện tử.

Ông Lombardo cho biết hiện cảnh sát đang chuẩn bị khám xét một ngôi nhà thứ hai liên quan đến tay súng Paddock.

Ông Chris Sullivan, chủ cửa hàng súng Guns & Guitars ở Mesduite, cho biết Paddock là khách hàng của mình, khẳng định Paddock có đầy đủ tư cách sở hữu súng.

“Ông ta chưa bao giờ để lộ dấu hiệu nào cho thấy ông ta mất ổn định” - ông Sullivan nói, dù thế không cho biết tay súng Paddock đã mua tổng cộng bao nhiêu súng ở đây.

Luật sở hữu súng ở Nevada khá dễ dàng, không yêu cầu người sở hữu phải có giấy phép hay đăng ký súng.

Vụ xả súng kinh hoàng này một lần nữa khiến nhiều nghị sĩ trong Quốc hội khơi lại vấn đề kiểm soát súng. Lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi ngày 2-10 đề nghị Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan thành lập một ủy ban hành động về bạo lực súng ống.

Địa điểm xả súng bị phong tỏa, ngày 2-10. Ảnh: REUTERS

Địa điểm xả súng bị phong tỏa ngày 2-10. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, Reuters nhận định khả năng Quốc hội hành động không cao. Tu Chánh án thứ hai Hiến pháp Mỹ bảo vệ quyền sở hữu súng và Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần công khai ủng hộ điều khoản này. Nhà Trắng ngày 2-10 nói quá sớm để bàn tới chuyện kiểm soát súng ngay sau vụ xả súng này.

Cảnh sát trưởng Lombardo khẳng định tay súng đã tự sát trước khi cảnh sát tiếp cận căn phòng. Tay súng đã thuê căn phòng này từ ngày 28-9. Cảnh sát xác định tay súng Stephen Paddock, 64 tuổi hành động một mình nhưng chưa khẳng định được động cơ. Paddock không có tiền sử phạm tội.

Là người giàu có, cha từng bị FBI truy nã vì cướp ngân hàng

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lên tiếng nhận trách nhiệm nhưng nhà chức trách Mỹ nói không có chứng cứ cho thấy tay súng liên quan đến IS. FBI và CIA đều khẳng định đến lúc này vẫn không tìm thấy chứng cứ tay súng Paddock liên quan đến bất kỳ tổ chức khủng bố nào.

“Đến thời điểm này chúng tôi xác định vụ việc không có mối liên quan nào với bất kỳ tổ chức khủng bố quốc tế nào” - đặc vụ Aaron Rouse tại văn phòng FBI ở Las Vegas nói với báo chí.

Trong khi đó, người phát ngôn CIA Jonathan Liu nói rằng: “Chúng tôi đề nghị nên cẩn trọng ra kết luận trước khi sự thật được sáng tỏ”.

Cảnh sát đang xúc tiến thẩm vấn người phụ nữ 62 tuổi có tên Marilou Danely, bạn gái tay súng Paddock và ban đầu bị cho là đồng phạm, hiện ở Tokyo (Nhật).

Số người chết trong vụ xả súng kinh hoàng này đã tăng lên 59 người. Số người bị thương được xác định lại là hơn 525 người. Số người chết có khả năng còn tăng khi đang có hàng chục người đang trong tình trạng nguy kịch tại các bệnh viện. Có 22.000 người tham gia đêm nhạc đồng quê định mệnh tại Las Vegas, bang Nevada tối 1-10.

Tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng, tại Las Vegas ngày 2-10. Ảnh: REUTERS

Tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng tại Las Vegas ngày 2-10. Ảnh: REUTERS

Ông Eric Paddock, em trai tay súng, cho biết gia đình rất sốc vì vụ việc.

“Chúng tôi choáng váng, hoang mang và xin chia buồn với các nạn nhân. Chúng tôi không còn biết nói gì nữa” - Reuters dẫn lời ông Eric Paddock run rẩy qua điện thoại cho biết anh mình không thuộc tổ chức chính trị hay tôn giáo nào, không có lịch sử bệnh tâm thần. Cha họ từng là một tên cướp ngân hàng, từng bị FBI liệt vào danh sách “10 kẻ truy nã nghiêm trọng nhất”.

Sau đó nói với báo chí từ Orlando (bang Florida), ông Eric Paddock mô tả anh mình là “một người giàu có”, thích bài bạc và chơi bời. Tuy nhiên, tay súng Paddock đã sống khép kín hơn sau khi chuyển từ Florida về Nevada.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm