HỘI NGHỊ ADMM HẸP:

Xây dựng biển Đông trở thành khu vực hòa bình

Theo TTXVN, phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nêu rõ quan điểm của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN thể hiện mong muốn xây dựng biển Đông trở thành khu vực biển hòa bình, hợp tác và phát triển, giải quyết mọi tranh chấp trên nguyên tắc đàm phán hòa bình, dựa vào luật pháp quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin đã đưa ra đề xuất tổ chức Đối thoại cấp bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN về an ninh biển Đông.

Bên lề hội nghị, các trưởng đoàn ADMM có buổi gặp không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta. Các bên đã có cuộc thảo luận về các vấn đề an ninh hàng hải, ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân, trợ giúp nhân đạo và cứu trợ thảm họa. Ông Panetta khẳng định Mỹ ủng hộ sự phát triển liên tục của cộng đồng an ninh ASEAN.

Sau chuyến thăm, ông Panetta đã viết một bài xã luận khẳng định ba ưu tiên trong mối quan hệ quốc phòng giữa Mỹ và các nước ASEAN: (1) củng cố hợp tác quốc phòng khu vực; (2) nâng cao năng lực các đồng minh và đối tác thông qua tập trận, đào tạo và hỗ trợ quân sự; (3) bảo đảm Mỹ duy trì nguồn lực và năng lực quốc phòng cần thiết để giúp duy trì sự ổn định ở khu vực ASEAN.

LÊ LINH (Theo Defense.gov, usembassy.gov)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm