Xây xong đảo nhân tạo trái phép, Trung Quốc tiếp tục trang bị cơ sở hạ tầng

Cùng ngày, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cũng cho hay những hoạt động xây đảo nhân tạo trên nhiều rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa sẽ được hoàn tất theo đúng tiến trình, bất chấp sự phản đối gay gắt từ Việt Nam và sự lên án của quốc tế.
“Trong giai đoạn tiếp theo, Trung Quốc sẽ bắt tay vào xây dựng các cơ sở vật chất để đáp ứng những yêu cầu hữu quan” – bà Oánh ngang nhiên tuyên bố.

Với “bài cũ” dụng lại, Trung Quốc lớn tiếng khẳng định các cơ sở vật chất này chủ yếu cung cấp các dịch vụ dân sự, nhằm cho phép Trung Quốc thực hiện tốt hơn trách nhiệm quốc tế của nước này trong khu vực như tìm kiếm và cứu nạn hàng hải, ngăn chặn thiên tai, nghiên cứu khoa học hàng hải, quan trắc khí tượng, bảo tồn hệ sinh thái, an toàn hàng hải cũng như các dịch vụ sản xuất thủy hải sản.

Hình ảnh vệ tinh của Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Ảnh: Reuters)

Đề cập đến vấn đề vũ trang, bà Oánh mạnh miệng cho biết những yêu cầu phòng vệ quân sự cần thiết cũng sẽ được hoàn tất tại các đảo nhân tạo trái phép.

Hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa gặp phải sự chỉ trích gay gắt từ Việt Nam và cộng đồng quốc tế.

Suốt thời gian qua, Việt Nam và cộng đồng quốc tế yêu cầu Trung Quốc phải chấm dứt ngay hoạt động thay đổi hiện trạng biển Đông một cách phi pháp, đồng thời còn bày tỏ quan ngại với những kế hoạch cải tạo của Trung Quốc trong tương lai trong đó có cả các mục đích quân sự.

Tuy nhiên, bằng các hành động hung hăng và khiêu khích, Trung Quốc không chỉ thiếu thiện chí, mà còn ngang nhiên làm những gì nước này mong muốn bất chấp dư luận quốc tế lên án và vi phạm luật pháp quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm