Xe vệ sĩ tổng thống Tunisia bị đánh bom, 12 người chết

Xe cứu thương lập tức đưa người bị thương ra khỏi hiện trường và lực lượng an ninh phong tỏa các tuyến đường xung quanh đại lộ Mohamed V, một trong những con đường huyết mạch ở Tunis trước khi Tổng thống ban bố lệnh giới nghiêm trong thành phố và áp đặt tình trạng khẩn cấp toàn quốc.
Đây là vụ tấn công lớn thứ ba ở Tunisia trong năm nay, sau vụ một chiến binh Hồi giáo giết 38 người nước ngoại tại một khu nghỉ dưỡng ở Sousse vào tháng 6 và vụ một tay súng giết chết 21 khách du lịch ở bảo tàng Bardo vào tháng 3.

IS đã nhận trách nhiệm cho hai vụ tấn công trước. Tổng thống Beji Caid Essebsi nói trong một bài phát biểu qua truyền hình: “Chúng muốn chúng ta phải sống trong sợ hãi nhưng chúng ta sẽ mang trả lại sự sợ hãi đó tới các trại khủng bố. Chúng ta đang có chiến tranh và chúng ta sẽ thắng.”

Xe vệ sĩ tổng thống Tunisia bị đánh bom, 12 người chết ảnh 1
Cảnh sát và xe cứu thương gần hiện trường vụ đánh bom xe bus quân sự ở Tunis, Tunisia vào 24-11 

Nguồn tin bảo mật cho biết các vệ sĩ lên xe để đến dinh Tổng thống ở ngoại ô thành phố lúc đó. Có khả năng kẻ đánh bom đã kích nổ ngay trong xe bus. Ít nhất 12 người tử vong và 17 người khác bị thương theo tuyên bố của bộ Nội vụ.

Tổng thống Essebsi đã hủy một chuyến đi châu Âu và cho biết Tunis sẽ được đặt trong lệnh giới nghiêm cho đến 5 giờ sáng thứ Tư giờ địa phương. Ông khôi phục tình trạng khẩn cấp kéo dài cả tháng, tạm thời cho chính phủ điều hành linh hoạt hơn, cho lực lượng an ninh nhiều quyền lực hơn và hạn chế một số quyền công dân.
Chống lại các chiến binh Hồi giáo là một thách thức lớn cho Tunisia. Đất nước nhỏ ở Bắc Phi này được ca ngợi như một hình mẫu của sự thay đổi dân chủ trong khu vực sau cuộc nổi dậy năm 2011 lật đổ nhà độc tài Zine Abidine Ben Ali.
Vào tháng 9, chính phủ đã nhận các báo cáo tình báo về một vụ đánh bom xe hơi có khả năng xảy ra ở thủ đô và đã cấm giao thông trong thành phố.
Vào tháng này, chính quyền đã bắt giam 17 chiến binh Hồi giáo và nói rằng họ đã ngăn chặn được một cuộc tấn công lớn vào các khách sạn và lực lượng an ninh được lên kế hoạch vào tháng 11 ở Sousse.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm