Xung đột Israel-Palestine lại bột phát

Hãng tin Reuters cho biết ngày 11-11 (giờ địa phương), tại cuộc họp hằng tuần của Hội đồng Bộ trưởng Israel, Thủ tướng Benyamin Netanyahu tuyên bố Israel đã sẵn sàng leo thang để trả đũa làn sóng bạo lực mới dọc biên giới Israel và dải Gaza.

Trước đó, sáng cùng ngày, bốn quả đạn cối từ dải Gaza đã được bắn sang miền Nam Israel làm bốn người bị thương nhẹ. Tổ chức Lữ đoàn Al-Quds, cánh vũ trang của tổ chức Thánh chiến Hồi giáo của Palestine (xu hướng cực đoan), đã ra thông cáo nhận trách nhiệm đã bắn đạn cối. Sự kiện bắn đạn cối xảy ra từ ngày 10-11. Theo hãng tin AP, một chiếc xe Jeep của quân đội Israel đã bị bắn tên lửa chống tăng trong khi đang tuần tra ở khu vực biên giới giữa Israel và dải Gaza. Bốn binh sĩ đi trên xe bị thương.

Trước nửa đêm 10-11 sang hôm sau, quân đội Israel đã sử dụng máy bay không kích vào dải Gaza. Trước đó, quân đội Israel cũng đã nã pháo trả đũa sang dải Gaza.

Xung đột Israel-Palestine lại bột phát ảnh 1

Ngày 10-11, một bà mẹ Palestine than khóc con trai bị thương vong do đạn pháo Israel. Ảnh: AP

Tổng cộng đã có sáu người Palestine thiệt mạng, 32 người Palestine bị thương và bốn binh sĩ Israel bị thương, trong đó có một binh sĩ bị thương nặng. Theo nguồn tin từ Palestine, sáu người chết gồm bốn thường dân từ 15 đến 20 tuổi và hai tay súng tổ chức Lữ đoàn Al-Quds.

Tổ chức Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công xe tuần tra của quân đội Israel. Một tổ chức Palestine cực đoan mang tên Các Ủy ban kháng chiến nhân dân hoạt động ở dải Gaza tuyên bố kẻ thù Do Thái sẽ phải trả giá đắt sau tội ác tấn công dải Gaza.

Tổ chức Thánh chiến Hồi giáo khẳng định mọi hành vi tấn công nhân dân Palestine sẽ phải bị trả đũa. Người phát ngôn của phong trào Hamas tuyên bố: “Chúng tôi xem vấn đề leo thang này là rất nguy hiểm và leo thang phải dừng ngay tức khắc”.

Về phía Israel, quân đội cho biết từ ngày 10-11, 36 quả đạn cối từ dải Gaza đã được bắn sang Israel. Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak hăm dọa quân đội sẽ tiếp tục trả đũa kiên quyết trong những ngày tới.

Hãng tin Reuters ghi nhận đây là đột xung đột căng thẳng nhất từ khi quân đội Israel tấn công vào dải Gaza vào cuối năm 2008.

Báo chí Israel ngày 11-11 đều đăng trên trang nhất về tình hình leo thang xung đột Israel-Palestine. Báo Israël Hayom (phát miễn phí, thân chính phủ) giật tít đầy kích động: “Đã đến lúc phải giáng trả”. Báo cánh hữu Maariv lên giọng đòi tuyên chiến và đánh giá phong trào Hamas đang lợi dụng tình hình chuẩn bị bầu cử ở Israel (ngày 22-1-2013) để gây rối.

Ngược lại, báo cánh tả Haaretz lên tiếng cảnh báo công dân Israel với tiêu đề “Nguy hiểm trong bầu cử” và lo ngại cứ mỗi một vụ bắn làm cho người Israel bị thương càng lôi kéo quân đội tiến gần đến quyết định mở chiến dịch quân sự.

Lần đầu tiên từ sau khi chiến tranh Israel và các nước Ả Rập kết thúc vào tháng 10-1973, ngày 11-11, quân đội Israel đã nã pháo cảnh cáo vào khu vực gần vị trí đồn trú của quân đội Syria. Trước đó, một quả pháo của Syria đã bắn sang khu vực do Israel kiểm soát ở cao nguyên Golan. Thủ tướng Benyamin Netanyahu đe dọa sẽ kiên quyết trả đũa đối với các vụ bắn từ Syria sang Israel.

HOÀNG DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm