Xung đột Israel-Palestine: Mỹ sẽ làm trung gian đàm phán

Ngày 7-3, Tổng Bí thư PLO Yasser Abed Rabbo tuyên bố như trên và nêu rõ PLO mong muốn các cuộc thương lượng tập trung bàn về biên giới Israel-Palestine và nhà nước Palestine trong tương lai. PLO cũng ấn định chỉ tiêu trong vòng bốn tháng thương lượng phải đạt kết quả đáng kể.

Giữa tuần trước, tại Cairo (Ai Cập), bộ trưởng Bộ Ngoại giao của 15/22 nước thuộc Liên đoàn Ả Rập cũng đã nhất trí ủng hộ giải pháp Israel và Palestine nối lại đàm phán gián tiếp thông qua vai trò trung gian của Mỹ.

PLO đưa ra quyết định như trên vào lúc đặc phái viên Mỹ George Mitchell gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu tại Israel. Ông Netanyahu tuyên bố ông mong muốn thương lượng trực tiếp, dù vậy vẫn chấp nhận đàm phán gián tiếp qua trung gian của Mỹ.

Thể thức đám phán gián tiếp do ông George Mitchell đề nghị trong chuyến công du Trung Đông vào cuối tháng 1. Theo thể thức này, các cuộc thương lượng gián tiếp sẽ do ông chủ trì. Ông sẽ làm con thoi đi lại giữa Palestine và Israel với nỗ lực làm sao cho hai bên đồng thuận nhiều chừng nào tốt chừng nấy.

Xung đột Israel-Palestine: Mỹ sẽ làm trung gian đàm phán ảnh 1

Daryl Cagle đăng trên trang web MSNBC.

Đàm phán hòa bình Israel-Palestine đã bị cắt đứt vào tháng 12-2008 sau khi Israel mở chiến dịch hành quân tấn công vào dải Gaza. Trước đây, Tổng thống Mahmoud Abbas đã nhiều lần tuyên bố chỉ đám phán trở lại với Israel chừng nào Israel chấm dứt chiếm đất ở Đông Jerusalem và bờ Tây.

Chính phủ Israel có thể nghi ngờ quyết tâm tái khởi động tiến trình đàm phán hòa bình của Mỹ. Đây là kết luận trong báo cáo của Bộ Ngoại giao Israel được nhật báo Haaretz của Israel công bố hôm 7-3. Theo báo cáo, nguyên nhân do chính phủ Mỹ quá bận bịu với những vấn đề đối nội cần giải quyết.

Quyết định chấp thuận đàm phán gián tiếp của PLO không nhận được thái độ đồng thuận trong các phe phái Palestine. Phong trào Hồi giáo Hamas cầm quyền ở dải Gaza kiên quyết phản đối sự có mặt của Mỹ trong thương lượng.

Đảng Nhân dân và Mặt trận Nhân dân Giải phóng phản đối với lý do chưa hội đủ điều kiện để đàm phán thành công.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã rời Washington ngày 7-3 để lên đường sang Trung Đông. Theo lịch trình, ông sẽ đến Jerusalem hội đàm với các nhà lãnh đạo Israel (Tổng thống Shimon Peres, Thủ tướng Benjamin Netanyahu và nhà lãnh đạo phe đối lập Tzipi Livni).

Sau khi trao đổi với đặc phái viên nhóm bốn bên về Trung Đông Tony Blair, ông Joe Biden sẽ hội đàm với phía Palestine (Tổng thống Mahmoud Abbas và Thủ tướng Salam Fayyad). Dự kiến ngày 11-3 ông sẽ đến Jordan hội đàm với quốc vương Abdullah II.

HOÀNG DUY (Theo El Moudjahid, Israel Infos, AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm