'Xung đột Mỹ - Trung là thảm họa cho cả thế giới'

Theo AFP, trong bài phát biểu tại trung tâm thương mại Seattle vào ngày đầu tiên trong chuyến thăm của mình, hôm 22-9, ông Tập nhấn mạnh rằng Bắc Kinh không tìm đến xung đột mặc dù hai nước đang có căng thẳng trong một số lĩnh vực. 
"Chúng tôi muốn cả hai hiểu và tin cậy nhau hơn, cũng như ít lạnh nhạt và nghi ngờ lẫn nhau. Xung đột Mỹ - Trung, nếu có, sẽ dẫn đến thảm họa cho cả hai quốc gia và thế giới nói chung", ông Tập nói.

 Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ dẫn đến thảm họa (ảnh: AFP)

Trước các buổi gặp mặt và nói chuyện với chính quyền Obama về các vấn đề “nóng”, như sự hiện diện và mở rộng ảnh hưởng bất hợp pháp của Trung Quốc trên Biển Đông, tấn công mạng, ông Tập tìm cách xoa dịu các doanh nghiệp và quan chức Mỹ bằng cách đưa ra thông điệp: “Trung Quốc là một nhân tố tích cực trong nền kinh tế toàn cầu, đẩy mạnh các cải cách dựa trên nguyên tắc pháp luật và các nguyên tắc thị trường”.

Ông Tập còn hứa sẽ đối xử với các nhà đầu tư Mỹ ở Trung Quốc một cách công bằng và đấu tranh chống lại hành vi trộm cắp bí mật thương mại. "Chúng tôi tôn trọng các nguyên tắc không phân biệt đối xử trong thương mại quốc tế", ông Tập nói.

Về vấn đề tin tặc, ông Tập cho biết chính Trung Quốc là một nạn nhân và đã sẵn sàng để thiết lập một cơ chế "cấp cao" với Hoa Kỳ để thảo luận về vấn đề này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm