Ý che tượng khỏa thân để đón tổng thống Iran

Theo NY Post, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã có cuộc gặp với Thủ tướng Ý Matteo Renzi ở bảo tàng Capitoline Museums ở Rome tối 25-1. Tại đây, các bức tượng khỏa thân từ thời cổ đại đều được che kín bằng các hộp chữ nhật trắng.

 Các bức tượng được che kín bằng các hộp chữ nhật trắng (Nguồn: NY Post)

Bảo tàng cho hay văn phòng thủ tướng muốn các bức tượng dọc lối đi của ông Rouhani tới phòng họp báo đều phải được che đậy. Văn phòng của ông Renzi từ chối bình luận.

Hãng thông tấn ANSA của Ý cho biết hành động trên nhằm thể hiện sự tôn trọng văn hóa Iran và các quan chức chọn cách không phục vụ rượu tại các sự kiện có ông Rouhani cũng với lý do này. 

Tuy nhiên, quyết định trên khiến một số chính trị gia nổi giận. Chính trị gia Gianluca Peciola, thuộc đảng cánh tả SEL, yêu cầu thủ tướng Renzi giải thích về điều mà ông coi là "sự sỉ nhục với nghệ thuật và văn hóa vốn được hiểu là quan niệm phổ thông". 

Trong khi đó, Giorgia Meloni, lãnh đạo đảng Anh em Ý, nói "mức độ quy phục về văn hóa" của ông Renzi đã "vượt qua giới hạn cho phép". Bà nhắc lại tiền lệ về việc che phủ tượng khỏa thân khi Hoàng Thái tử Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất thăm tòa thị chính Palazzo Vecchio. 

Hai trong số nhiều bức tượng đá cẩm thạch được trưng bày trong bảo tàng  Capitoline Museums ở Rome  (Nguồn: NY Post)

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đang có chuyến công du châu Âu trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy quan hệ ngoại giao, thương mại sau khi phương Tây nhất trí dỡ bỏ trừng phạt Tehran do tuân thủ thỏa thuận hạt nhân.

Sau Rome, tổng thống Rouhani sẽ tới Paris (Pháp). Mùa thu năm ngoái, một đài phát thanh Pháp đưa tin nhà lãnh đạo Iran đã hủy một bữa trưa tại cung điện tổng thống Pháp bởi tổng thống Iran yêu cầu thực đơn đồ ăn Halal, không đồ uống có cồn nhưng giới chức Pháp đã từ chối.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm