Ý đồ của TQ khi thử nghiệm tấn công mô hình tàu sân bay Mỹ trên sa mạc

Theo tờ South China Morning Post ngày 10-11, ý đồ sau việc Trung Quốc thử nghiệm một cuộc tấn công tên lửa vào mô hình hàng không mẫu hạm của Mỹ là nhằm ngăn Washington can thiệp quân sự vào các vấn đề an ninh khu vực.

Trước đó, các hình ảnh vệ tinh do công ty Maxar Technologies công bố cho thấy quân đội Trung Quốc đã tấn công vào mô hình mô phỏng hình dạng của một tàu sân bay Mỹ và các tàu khu trục lớp Arleigh Burke tại một trường bắn mới ở sa mạc Taklamakan ở Tân Cương.

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã mô phỏng mô hình tàu chiến của Hải quân Mỹ trên một sa mạc ở khu vực Tân Cương. Ảnh: EPA-EFE

Theo South China Morning Post, điều này nhằm ám chỉ rằng Lực lượng Tên lửa của Trung Quốc đang bắt đầu lại các hoạt động thử nghiệm tên lửa đạn đạo chống hạm của mình.

"So với các hoạt động trước đây và dựa trên kích thước của các mô hình tàu chiến, các hình ảnh vệ tinh cho thấy lần này Bắc Kinh đã tăng cường thử nghiệm tấn công nhằm vào các phương tiện nhỏ và cơ động hơn" - theo ông Lu Li-shih, cựu hướng dẫn viên tại Học viện Hải quân Đài Loan.

"Dựa theo khoảng cách từ các địa điểm Trung Quốc phóng tên lửa ở Nội Mông và Cam Túc, phạm vi mới của các vụ thử tên lửa là hơn 2.500km. Điều này có nghĩa là không chỉ các tàu chiến Mỹ bị nhắm mục tiêu mà các căn cứ quân sự của Mỹ ở Yokosuka và Guam cũng có thể trong tầm ngắm" - ông nói thêm.

Tuy nhiên, ông Lu lưu ý thêm rằng thực chất Trung Quốc chỉ muốn cảnh báo quân đội Mỹ chứ không thực sự muốn tham gia vào một cuộc xung đột quân sự lớn.

Theo ông Zhou Chenming - nhà nghiên cứu tại Viện khoa học và công nghệ quân sự Yuan Wang ở Bắc Kinh, các cuộc diễn tập mô phỏng tàu và các cuộc tập trận tên lửa chống hạm trước đó nhằm tăng khả năng răn đe của quân đội Trung Quốc.

Trung Quốc đã tiến hành một số vụ thử tên lửa đạn đạo chống hạm trong những năm gần đây. Mới đây nhất, vào tháng 8-2020, một con tàu đang di chuyển trên Biển Đông đã bị trúng hai tên lửa "sát thủ hàng không mẫu hạm”, phóng từ các tỉnh Tây Bắc Thanh Hải và Đông Chiết Giang.

Tháng 7-2019, Lực lượng Tên lửa của Trung Quốc đã phóng sáu tên lửa DF-21D vào vùng biển phía bắc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Đây là cuộc diễn tập bắn đạn thật lần đầu tiên được Bắc Kinh xác nhận, theo báo cáo thường niên mới nhất của Lầu Năm Góc về việc phát triển quốc phòng của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm