Ý đồ của Trung Quốc khi dùng tàu chở hàng dân sự để tập trận quân sự?

Tuần trước, các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin quân đội nước này đã sử dụng một tàu chở hàng dân sự cỡ lớn để vận chuyển binh lính, vũ khí và vật tư trong một cuộc tập trận ở Phúc Kiến.

Tàu chở hàng dân sự Trung Quốc sử dụng trong cuộc tập trận gần đây. Ảnh: WEIBO

Trong cuộc diễn tập, các binh sĩ từ đơn vị xe bọc thép của lữ đoàn đã "đẩy lùi" một cuộc tấn công khi họ đang chất hàng hóa lên tàu. 

Báo cáo về cuộc tập trận cũng cho biết hàng chục phương tiện quân sự đã được vận chuyển trên tàu dân sự trên biển.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi sử dụng tàu dân sự có trọng lượng rẽ nước hơn 10.000 tấn" - theo sĩ quan Wang Hua thuộc Quân đoàn 73.

Tờ South China Morning Post ngày 24-8 dẫn lời giới phân tích dự đoán đây có thể sẽ là chiến thuật Trung Quốc sử dụng khi tiến hành cuộc tấn công vào Đài Loan.

Ông Lu Li-Shih - cựu giảng viên tại Học viện Hải quân Đài Loan ở Cao Hùng cho biết cuộc tập trận cho thấy quân đội Trung Quốc khả năng đang tiến hành huấn luyện chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng vào hòn đảo.

"Trong cuộc chiến, Trung Quốc sẽ cần phải kiểm soát tất cả các thành phố lớn ở Đài Loan ngay sau khi đổ bộ. Vì vậy, các tàu chở hàng dân sự có thể trở thành vỏ bọc để họ vận chuyển hàng hóa quân sự" - ông nhận định.

Ông lưu ý rằng lực lượng phòng vệ Đài Loan cũng đang chuẩn bị cho kịch bản đó.

"Đó là lý do tại sao mọi người có thể thấy việc phòng thủ sông Tamsui ở Đài Bắc đã trở thành một phần thường xuyên trong các cuộc tập trận thường niên Han Kuang của Đài Loan" - ông nói

Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và khẳng định sẽ không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thu hồi hòn đảo.

Trong thời gian gần đây, Bắc Kinh đã tăng cường hoạt động quân sự gần hòn đảo, bao gồm cả việc điều máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không và thực hiện nhiều cuộc tập trận liên tiếp ở khu vực.

Ông Zhou Chenming - thành viên của Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự Yuan Wang ở Bắc Kinh cho biết bất kỳ cuộc đổ bộ nào đều cần sự hỗ trợ của các tàu dân sự vì tính phức tạp của việc triển khai hoạt động.

Theo ông, đây chỉ là hoạt động huấn luyện thường xuyên cho tất cả các đơn vị đổ bộ của quân đội Trung Quốc. Đồng thời, ông cũng cho biết thêm rằng các cường quốc khác như Mỹ và Nga cũng sử dụng tàu dân sự trong các cuộc tập trận của mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm