Yonhap: Triều Tiên dường như tổ chức duyệt binh trong đêm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin quân sự tiết lộ Triều Tiên dường như đã tổ chức một cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng vào rạng sáng 9-9, đồng thời cho biết Seoul đang tìm cách xác minh sự kiện này.

Nguồn tin chỉ nói rằng có "dấu hiệu" cuộc duyệt binh diễn ra sau nửa đêm và không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết, chẳng hạn liệu nhà lãnh đạo Kim Jong-un có tham dự sự kiện này hay Bình Nhưỡng có tiết lộ bất kỳ khí tài quân sự mới nào hay không.

Nguồn tin: Triều Tiên dường như đã tổ chức duyệt binh trong đêm. Ảnh: AFP / KCNA

"Quân đội (Hàn Quốc) đang phân tích những dấu hiệu đó" - nguồn tin trao đổi với Yonhap.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Theo Yonhap, ngày 9-9 đánh dấu 73 năm Quốc khánh Triều Tiên.

Lần cuối cùng Triều Tiên tổ chức một cuộc duyệt binh là hồi tháng 1, vài ngày trước lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden và sau khi Triều Tiên tổ chức đại hội đảng Lao động Triều Tiên năm năm một lần.

Tại đây, ông Kim Jong-un đã gọi Mỹ là "kẻ thù lớn nhất" của Triều Tiên.

Cũng tại sự kiện này, Bình Nhưỡng đã ra mắt một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới. 

Bình Nhưỡng đang chịu nhiều lệnh trừng phạt quốc tế liên quan các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo bị cấm.

Đồng thời, Triều Tiên cũng đang đóng cửa biên giới nhằm ngăn ngừa đại dịch COVID-19, động thái được cho là đang làm tăng thêm áp lực lên nền kinh tế đang yếu kém của Bình Nhưỡng.

Hồi tháng 8, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết Triều Tiên dường như đã khởi động một lò phản ứng sản xuất plutonium cho vũ khí hạt nhân tại Yongbyon, gọi đây là một diễn biến "gây rắc rối sâu sắc".

"Lò phản ứng của Triều Tiên không có dấu hiệu hoạt động từ đầu tháng 12-2018 đến đầu tháng 7" - IAEA cho biết, đề cập lò phản ứng 5 megawatt tại Yongbyon - khu phức hợp hạt nhân của Triều Tiên.

"Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 7 thì bắt đầu có dấu hiệu, bao gồm xả nước làm mát" – IAEA cho biết.

Theo báo The Wall Street Journal, chính quyền ông Biden từng nói sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán với Triều Tiên về chương trình vũ khí hạt nhân, nhưng Bình Nhưỡng đã từ chối lời đề nghị.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm