QZ8501 và bài học xin lỗi

Khi hình ảnh những thi thể đầu tiên của máy bay QZ8501, vốn rơi xuống biển Java của Indonesia, được gửi về, Giám đốc điều hành hãng AirAsia, ông Tony Fernandes không giấu nổi xúc động, ra tuyên bố bày tỏ “đau buồn” về vụ việc này và khẳng định tập trung ưu tiên cho gia đình các nạn nhân. Trước đó, ngay sau thông tin QZ8501 mất tích bí ẩn, ông lập tức gửi lời xin lỗi, an ủi gia đình các nạn nhân và nỗ lực tìm kiếm giải pháp giải quyết vấn đề nhanh chóng.

Các quan chức của các tập đoàn thường có tinh thần tự nhận trách nhiệm về những bi kịch của Cty, nhưng chưa ai được đánh giá phản ứng xuất sắc như ông Fernandes lần này. Sau khi QZ8501 chở 162 người trên khoang được xác định rơi xuống biển Java, vị doanh nhân trẻ nhanh chóng có mặt tại hiện trường vụ việc, nói chuyện với  gia đình các nạn nhân để an ủi và xin lỗi họ. Ông hứa sẽ không “thoái thác bất kỳ nghĩa vụ nào của chúng tôi”, ngụ ý bồi thường tài chính, và sẽ sửa chữa bất kỳ lỗi lầm nào.

Hành động của ông được đánh giá là chân thành chứ không phải kiểu “sửa chữa uy tín” thông thường mà nhiều vị giám đốc điều hành của các Cty thường làm sau khi xảy ra thảm họa hay sai lầm. “Tôi là người lãnh đạo của Cty này, và tôi phải chịu trách nhiệm. Đó là lý do tại sao tôi ở đây”, ông nói với các phóng viên khi có mặt tại thành phố Surabaya của Indonesia, nơi máy bay cất cánh để đi đến Singapore.

“Mặc dù chúng tôi không biết nguyên nhân vì sao máy bay gặp nạn nhưng các hành khách đã đi trên máy bay của tôi”. Sau khi nhìn thấy những mảnh vỡ máy bay và các thi thể xấu số, ông đã cầu nguyện và bày tỏ chân thành: “Trái tim tôi tan vỡ. Thay mặt cho AirAsia, tôi xin chia buồn cùng tất cả mọi người. Không từ ngữ nào có thể diễn tả cảm giác có lỗi của tôi trong lúc này”.

AirAsia là hãng hàng không tư nhân lớn nhất ở Châu Á với 8.000 nhân viên và lịch sử an toàn vững chắc. Điều này có thể giúp ông chủ Fernandes có đủ tinh thần và sức lực để nhanh chóng “đền bù và tìm kiếm giải pháp”. AirAsia đã mời gia đình các nạn nhân đến Surabaya, nơi có đội ngũ chuyên nghiệp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc cho mỗi gia đình để đảm bảo, tất cả yêu cầu của họ đều được đáp ứng.

Nhưng không thiếu các tập đoàn hay Cty có đủ tiềm lực như thế này đã phản ứng quá sai lầm. Theo CS Monitor, hành động của ông Fernandes trái ngược với phản ứng chính thức trước 2 thảm họa hàng không khác: đó là vụ mất tích của máy bay MH370 và vụ máy bay MH17 bị bắn rơi ở đông Ukraine của hãng Malaysia Airlines. Trong 2 thảm kịch tồi tệ này, các quan chức Malaysia Airlines bị chỉ trích quá thờ ơ và không minh bạch trong việc thừa nhận sai lầm hoặc đền bù thiệt hại.

QZ8501 và bài học xin lỗi ảnh 1
Người thân bật khóc khi nhận thi thể các nạn nhân QZ8501 tại Bệnh viện Bhayankara ở Surabaya, Indonesia. Ảnh: Reuters

Lời xin lỗi nổi bật khác đến từ giám đốc điều hành General Motors, bà Mary Barra. Hồi cuối tháng 3-2014, bà xin lỗi vì hãng xe lớn nhất thứ hai trên thế giới để xảy ra lỗi ở công tắc đánh lửa dẫn đến việc thu hồi 1,6 triệu xe và một số vụ tai nạn chết người. Trong tuyên bố xin lỗi, bà cũng cam kết sẽ sắp xếp lại đội ngũ quản lý an toàn của GM. Ngược lại, hãng dầu khí khổng lồ BP của Anh “cần” thời gian quá dài sau vụ tràn dầu năm 2010 tại vịnh Mexico mới tìm cách hối lỗi và sửa sai.

Người ta từng nói: “Đừng làm hỏng một lời xin lỗi bằng một lý do nào đó”. Và tất nhiên, nói “tôi xin lỗi” không bao giờ là đủ nếu không nỗ lực sửa chữa sai lầm và đền bù thiệt hại. Bất kỳ vị lãnh đạo nào nhận ra lỗi với thái độ ăn năn chân thành cũng sẽ được đền đáp và giúp đặt ra tiền lệ quan trọng. Đối với ngành hàng không, ông chủ hãng AirAsia đã làm được điều đó.

Bảo hiểm xe máy: Vì sao dân không thích?

Bảo hiểm xe máy: Vì sao dân không thích?

(PLO)- Câu hỏi của CSGT khi dừng xe máy người vi phạm luôn là: “Vui lòng xuất trình giấy tờ xe, giấy phép lái xe, bảo hiểm xe máy” nên nó trở thành vật để đối phó, để không bị xử phạt và đó là lý do chủ yếu để người ta mua bảo hiểm loại này.
Có luật sư, doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro

Có luật sư, doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro

(PLO)- Doanh nghiệp không nên để quá muộn (khi đã ra đến tòa án hoặc trọng tài) mới bắt đầu nghĩ đến việc tìm luật sư mà hãy luôn có luật sư bên cạnh ngay từ ban đầu!
Từ chuyện hộ chiếu thiếu 'nơi sinh'

Từ chuyện hộ chiếu thiếu 'nơi sinh'

(PLO)- Không chỉ dành thời gian nghe, Quốc hội còn dành thời gian để tuân thủ quy trình lập pháp chặt chẽ chỉ vì trục trặc của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh đã được QH thông qua ở kỳ họp cuối năm 2019 mà không quy định “nơi sinh” trong hộ chiếu.
Quan sát nghị trường: Chân thành đến từ 2 phía…

Quan sát nghị trường: Chân thành đến từ 2 phía…

(PLO)- Việc chất vấn, trả lời chất vấn rất cần sự chân thành, cầu thị từ chính các bộ trưởng - thành viên Chính phủ và cả lãnh đạo Chính phủ; sự phối hợp “đúng vai, thuộc bài” của từng đại biểu Quốc hội, các cơ quan và cả lãnh đạo Quốc hội...

Giá trị pháp lý của 'phiếu xin ý kiến đại biểu'

Giá trị pháp lý của 'phiếu xin ý kiến đại biểu'

(PLO)- Hiến pháp 2013 và Luật Tổ chức Quốc hội quy định quốc hội quyết các vấn đề bằng biểu quyết dưới hai hình thức: Biểu quyết công khai và bỏ phiếu kín nên giá trị pháp lý của việc lấy phiếu ý kiến ĐB hay phiếu xin ý kiến ĐB lại là điều làm một số ĐB băn khoăn. 
'Giá mà không lãng phí thì lương chắc đã tăng lâu rồi'

'Giá mà không lãng phí thì lương chắc đã tăng lâu rồi'

(PLO)- Nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ giá mà nguồn lực đất nước không bị lãng phí thì đời sống của người dân sẽ sung túc hơn, vị thế đất nước được xác lập ở mức cao hơn, cơ hội cải cách trên mọi lĩnh vực sẽ còn to lớn hơn nữa.
Quan sát nghị trường: 'Đáng tiếc'

Quan sát nghị trường: 'Đáng tiếc'

(PLO)- Trong hai ngày thảo luận tại nghị trường Quốc hội về kinh tế - xã hội đã có nhiều vấn đề được “xới” lên nhưng mỗi tư lệnh ngành chỉ có khoảng 10 phút để giải trình, trong khi có lẽ họ cần nhiều hơn thế.