Sân bay Cam Ranh “o ép” taxi, khách hàng thiệt

Gần đây, nhiều du khách đến Khánh Hòa bằng đường hàng không phản ánh giá taxi từ sân bay Cam Ranh về Nha Trang của cả ba hãng Airport, Mai Linh và Quốc tế bất ngờ tăng từ 320.000 lên 380.000 đồng/chuyến cho cả hai dòng xe bốn chỗ và bảy chỗ.

Do tiền thuê bến bãi tăng cao

Ông Đào Thanh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, giải thích: Trước đây, phí bến bãi của Mai Linh khoảng 2,4 triệu đồng/xe/tháng. Nhưng sau đợt đấu thầu cuối tháng 7, công ty phải trả phí bến bãi hơn 2,8 triệu đồng/xe/tháng cho Công ty Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh.

Tương tự, ông Trần Thế Bình, Giám đốc kinh doanh hãng taxi Quốc tế, cho biết từ cuối tháng 7 công ty phải chịu phí bến bãi gần 2,9 triệu đồng/xe/tháng. Trước đó, đơn vị chỉ phải trả gần 2 triệu đồng/xe/tháng. “Do phí bến bãi tăng cao, chúng tôi buộc phải tăng giá taxi” - ông Bình bày tỏ.

Ông Lương Văn Thảnh, Giám đốc Công ty Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh, cho biết: Giá nhượng quyền kinh doanh taxi ở sân bay Cam Ranh đã được tham khảo từ các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng. “Là chủ sân bay, chúng tôi có quyền ra giá, còn việc tham gia đấu thầu là do các hãng tự nguyện” - ông Thảnh nói.

Đại diện hai hãng taxi Mai Linh và Quốc tế cùng xác nhận việc cả hai dòng xe bảy chỗ và bốn chỗ có cùng giá cước sẽ gây thiệt thòi cho khách hàng. Theo ông Tuấn, xe bốn chỗ có tiền đầu tư thấp hơn và ít tiêu hao nhiên liệu hơn, phí ra vào sân bay cũng thấp hơn… Về việc này, ông Lương Văn Thảnh cho biết: “Chúng tôi làm thế để tránh rắc rối trong việc niêm yết, tính giá cước taxi. Nếu khách hàng không hài lòng, sang năm khi hiệp thương về giá chúng tôi sẽ thay đổi”.

Sân bay Cam Ranh “o ép” taxi, khách hàng thiệt ảnh 1

Nếu các hãng đều phải tham gia dịch vụ bán vé, giá vé taxi từ sân bay Cam Ranh-Nha Trang có thể sẽ tăng cao. Ảnh: T.NGUYỄN

Sợ thiếu minh bạch khi bán vé taxi

Trước đây sân bay Cam Ranh từng tổ chức bán vé taxi cho hai hãng taxi Nha Trang và Airport (của Công ty Cổ phần Hàng không Cam Ranh). Tuy nhiên, sau đó Tổng Công ty Cảng Hàng không Miền Trung đã yêu cầu Công ty Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh không tổ chức bán vé cho các hãng taxi trong ga đến. Thế nhưng ngày 24-8, công ty này bất ngờ thông báo sẽ tổ chức bán vé taxi chặng Cam Ranh-Nha Trang từ ngày 1-9. Phí hợp đồng bán vé khoảng 15 triệu đồng/tháng, việc bán vé do người của công ty đảm nhận.

Cả hai hãng taxi Mai Linh và Quốc tế đều không chấp nhận việc bán vé taxi bởi e ngại có sự không minh bạch. Có thể sẽ có hãng lén chi hoa hồng cho nhân viên bán vé để được bán vé nhiều hơn. Ngoài ra, việc bán vé làm tăng thêm chi phí quản lý và hành khách sẽ phải gánh khoản này. Dù vậy, đại diện hai hãng cũng e ngại nếu không tham gia dịch vụ bán vé thì nhiều khả năng họ sẽ mất khách hàng.

Ông Lương Văn Thảnh cho biết việc không cho người của các hãng taxi vào khu vực bán vé là để đảm bảo an ninh. “Các hãng có quyền không tham gia dịch vụ bán vé. Còn khi đã chấp nhận thì doanh nghiệp phải chịu giảm lợi nhuận hoặc đẩy chi phí ấy cho khách hàng gánh” - ông Thảnh bày tỏ. Ông cũng khẳng định công ty đã xin phép Tổng Công ty Cảng Hàng không Miền Trung. Thế nhưng khi chúng tôi xin được xem văn bản của tổng công ty thì ông Thảnh thú thật “chỉ trao đổi qua điện thoại chứ không có văn bản chính thức!”.

Từ 1-9, dù cả hai hãng Mai Linh và Quốc tế vẫn chưa đồng ý với việc bán vé taxi nhưng Công ty Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh đã chính thức bán vé taxi trở lại cho hãng Airport. Điều này khiến hai hãng còn lại như ngồi trên lửa. Được biết, hiện đã có hãng taxi đề nghị được tăng thêm 20.000 đồng/vé taxi nếu phải thực hiện việc bán vé. Nếu điều này xảy ra, có thể thấy hành khách vẫn là đối tượng chịu thiệt thòi nhất.

Trước đây, việc kinh doanh taxi tại sân bay Cam Ranh do hãng Airport và hãng Nha Trang (đã giải thể) khai thác. Sau khi dư luận nhiều lần lên tiếng, cuối năm 2010, Công ty Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh mới tổ chức đấu thầu khai thác dịch vụ taxi rộng rãi. Tuy nhiên, công ty này luôn ưu ái dành lô số 1 cho hãng Airport Taxi. Ông Thảnh lý giải: Airport Taxi là dịch vụ sẵn có của sân bay, là “người nhà” của Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh nên tất nhiên phải được ưu tiên. Các hãng bên ngoài vào không thể đòi hỏi đòi quyền lợi ngang bằng với Airport Taxi!

Việc bán vé taxi ở sân bay Cam Ranh là không cần thiết bởi vị trí đỗ xe của các hãng sát ngay cửa sân bay, khách hàng chỉ cần đi vài bước là có thể lựa chọn hãng xe phù hợp. Theo tôi, thay vì tổ chức bán vé, Công ty Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh nên họp với các hãng taxi để điều chỉnh giảm giá vé taxi. Ngoài ra, không thể để hai dòng xe bốn chỗ và bảy chỗ có cùng một giá.

Anh NGUYỄN THANH HẢI, du khách từ TP.HCM

THÀNH NGUYỄN