Sẽ quản lý giao thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương bằng AI

Ngày 10-6, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV, chia sẻ với PV báo Pháp Luật TP.HCM: “Việc khôi phục, sửa chữa hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương 

(TP.HCM - Long An - Tiền Giang) do công ty trong nước thực hiện, không phụ thuộc vào nước ngoài. Hiện đã hoàn thành giai đoạn 1, dự kiến giai đoạn 2 chúng tôi đang tiến hành phát triển phần mềm quản lý an toàn giao thông sử dụng công nghệ AI (công nghệ trí tuệ nhân tạo)”.

Sẽ quản lý giao thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương bằng AI ảnh 1
Khi cao tốc TP.HCM - Trung Lương tạm dừng thu phí, lượng xe đổ dồn về đây khiến tình hình vi phạm an toàn giao thông tăng lên. Ảnh: LINH PHƯƠNG

Khôi phục 25 màn hình tại trung tâm điều hành

Theo Cục Quản lý đường bộ IV, tháng 1-2019, cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã tạm dừng thu phí do vậy lượng xe trên quốc lộ 1 đã đổ dồn về cao tốc, tình trạng phương tiện vi phạm an toàn giao thông cũng tăng lên. Việc giám sát tình hình giao thông chủ yếu thông qua hệ thống ITS. Sau hơn ba năm khai thác, hệ thống này đã có nhiều thiết bị hư hỏng do điều kiện thời tiết, từ đó đã ảnh hưởng rất lớn đến việc quản lý giao thông trên tuyến cao tốc.

Cục Quản lý đường bộ IV cho biết bảng thông tin điện tử dọc tuyến cao tốc không thể thông tin tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc. Ngoài ra, các thiết bị đo tốc độ xe lưu thông cũng không thể kết nối về trung tâm điều hành đặt trên địa bàn huyện Bình Chánh (TP.HCM). “Vì vậy, trong năm 2020, Cục Quản lý đường bộ IV đã hoàn thành việc sửa chữa hệ thống ITS giai đoạn 1 với kinh phí 2,65 tỉ đồng” - Cục Quản lý đường bộ IV thông tin.

Theo ghi nhận của PV, tại trung tâm điều hành giám sát giao thông (xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh), đơn vị quản lý đã sửa chữa được 25/45 màn hình quan sát tấm lớn. Tại đây còn được lắp đặt hệ thống máy chủ, hệ thống mạng điều hành quản lý, hệ thống điều khiển giao thông. Ngoài ra, tại trung tâm điều hành này đơn vị còn sửa chữa máy chủ 01 VST Server, mua và cài đặt mới phần mềm quản lý lưu lượng giao thông (phần mềm Traffic Management).

Bên cạnh đó, Cục Quản lý đường bộ IV còn sửa chữa, khôi phục hoạt động hệ thống camera (CCTV) của 15/20 camera trên tuyến cao tốc; 6/14 bảng hiển thị trong hệ thống biển báo hiệu điện tử (VMS) và các PC điều khiển hệ thống VMS; tám bảng hiển thị kiểm soát làn (LCS).

Quản lý giao thông bằng trí tuệ nhân tạo

Ông Nguyễn Văn Thành còn cho hay trước đây phần mềm kết nối hệ thống ITS do một đơn vị của Hàn Quốc thực hiện, đến năm 2018 thì hết hạn bảo hành. Việc mời các chuyên gia Hàn Quốc qua sửa chữa lại rất tốn kém chi phí và mất nhiều thời gian đặc biệt phải sử dụng đúng thiết bị của chính hãng để thay thế rất khó khăn. Do đó, Cục Quản lý đường bộ IV đề xuất sửa chữa, khôi phục hệ thống ITS bằng công nghệ trong nước.

Theo ông Thành, các doanh nghiệp trong nước có đầy đủ năng lực về việc lắp đặt xây dựng ITS và việc duy tu, bảo dưỡng trong thời gian sử dụng sẽ nhanh chóng và tốt hơn.

Đặc biệt, trong giai đoạn năm 2022, Cục Quản lý đường bộ IV đã đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam kế hoạch sửa chữa giai đoạn 2 với kinh phí 17 tỉ đồng. Cụ thể, sửa chữa hệ thống màn hình DLP, Card DP4, PC… Hệ thống thiết bị hiện trường gồm bảng VMS, LCS, CCTV, thiết bị kết nối… chống sét, quạt tản nhiệt, CB...

“Dự kiến giai đoạn 2, cục sẽ tiến hành phát triển phần mềm quản lý an toàn giao thông sử dụng công nghệ AI. Hệ thống ITS hoàn thành việc sửa chữa thì chức năng thu thập, xử lý cho đơn vị khai thác, bảo trì, giám sát cao tốc sẽ nhanh chóng hơn. Ngoài ra, tài xế đi trên đường còn nắm bắt được thông tin cảnh báo thông qua hệ thống bảng điện tử đặt dọc tuyến” - ông Thành nói.

 

Hệ thống giám sát thông minh đầu tiên trên cao tốc

Hệ thống ITS trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương là dự án giao thông thông minh đầu tiên áp dụng trên đường cao tốc ở Việt Nam. Hệ thống này được khánh thành và đưa vào hoạt động từ năm 2015.

Dự án có tổng mức đầu tư 38,525 triệu USD (tương đương 803,627 tỉ đồng) từ vốn vay ưu đãi của chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Trung tâm điều hành kết nối với 38 camera, kể cả đường dẫn ở hai đầu TP.HCM và Tiền Giang, 44 bảng điện tử nhằm thông báo tình hình giao thông, hướng dẫn người lái xe cách thức lưu thông trên cao tốc.

Nóng hôm nay: Làn sóng nghỉ việc gia tăng, doanh nghiệp đau đầu

Nóng hôm nay: Làn sóng nghỉ việc gia tăng, doanh nghiệp đau đầu

(PLO)-  Nóng hôm nay ngày 18-8: Diễn viên Hồng Đăng tường trình sự việc ở Tây Ban Nha là 'sự cố bất khả kháng'; Làn sóng nghỉ việc gia tăng, doanh nghiệp đau đầu; Từ vụ vẽ bậy cầu Thủ Thiêm 2: Kiến nghị gắn camera giám sát nhiều công trình; Những mô hình cải cách hành chính đột phá ở TP.HCM...
Cần Thơ: Gần 3 năm chưa hoàn thành 2,8 km kè

Cần Thơ: Gần 3 năm chưa hoàn thành 2,8 km kè

(PLO)- Sau gần ba năm kể từ khi khởi công, dự án kè chống sạt lở, chống xâm nhập mặn, ứng phó biến đổi khí hậu khu vực rạch Cái Sơn (kè rạch Cái Sơn) hiện chỉ đạt khoảng 70%.