Đáng lo ông Park và học trò đối diện áp lực phải thắng Thái

Tình thế ở bảng B trước hai cặp đấu cuối rất thuận lợi cho đội tuyển U-22 Việt Nam khi đang dẫn đầu với 12 điểm cùng hiệu số cao 15/2. Đứng sau là U-22 Indonesia có cùng 9 điểm với Thái Lan nhưng xếp trên nhờ có chỉ số phụ cao hơn (13/2 so với 12/2).

Hai trận diễn ra cùng 15 giờ ngày 5-12 là cuộc đụng độ Việt Nam - Thái Lan trên sân cỏ nhân tạo Binan và Indonesia - Lào ở sân vận động quốc gia Rizal Memorial.

HLV Park Hang-seo và Nishino theo đuổi mục tiêu riêng ở cuộc quyết chiến cùng nỗi niềm chung là sức ép lớn từ nhiều giới. Ảnh: CÔNG TUẤN

Indonesia chỉ bị loại nếu thua Lào 0-1, trong lúc Thái Lan thắng nhẹ Việt Nam 1-0 hoặc hòa với tỉ số cao (ví dụ 2-2, 3-3). Trong trường hợp Indonesia hòa Lào (0-0, 1-1) cũng bị loại nếu Thái Lan thắng Việt Nam 1-0 hoặc 2-0,… Tuy nhiên, khả năng này rất khó xảy ra bởi Lào đã hết động lực và năng lực không phải là đối thủ của Indonesia.

Cho nên kịch bản dễ xảy ra nhất là Indonesia thắng Lào và thậm chí là thắng đậm, buộc tuyển U-22 Thái Lan phải dốc sức ra thắng Việt Nam với cách biệt hai bàn mới có suất bán kết. Trường hợp này cũng rất khó cho thầy trò Nishino bởi để qua mặt đồng nghiệp Park Hang-seo không đơn giản chút nào.

Vấn đề còn lại của tuyển U-22 Việt Nam là điều hòa cuộc chơi đang có lợi thế trong tay mình một cách hoàn chỉnh nhất, đặc biệt không phụ thuộc vào những quan điểm từ bên ngoài có thiên hướng phải thắng Thái Lan.

Ông thầy người Hàn Quốc nặng gánh lo toan...

... với những phương án giúp học trò qua mặt Thái Lan. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Rất nhiều người đánh giá cuộc chạm trán Thái Lan không đơn thuần là thắng thua trong một trận đấu mà còn vì danh dự lẫn vị thế của cả làng bóng đá. Hồi tháng 3-2019, ông Park đã từng dẫn dắt U-23 Việt Nam đại thắng U-23 Thái Lan 4-0 ở vòng loại giải U-23 châu Á nhưng lại trong hoàn cảnh có nhiều ưu thế khi chơi trên sân Mỹ Đình và đối thủ chịu thẻ đỏ của chân sút hay nhất Supachai.

Còn riêng các đội tuyển Việt Nam quá lâu rồi chưa biết thắng Thái Lan trong một cuộc chơi chính thức. Hồi tháng 6, ông Park giúp học trò qua mặt Thái 1-0 là tại giải đấu giao hữu King’s Cup. Hai lần giáp mặt ông Nishino ở vòng loại thứ hai World Cup 2022, cả hai hòa nhau đều không bàn thắng.

Cuộc tái ngộ của ông Park với đồng nghiệp Nishino cùng chịu sức ép như nhau là phải tìm cách thắng nhau. Nếu như thầy trò ông Nishino chỉ có một con đường giành chiến thắng U-22 Việt Nam với cách biệt hai bàn thì ông Park thảnh thơi hơn vì chỉ cần hòa hoặc thua tối thiểu một bàn đủ loại người Thái ra khỏi cuộc chơi.

Có rất nhiều sự quan tâm của làng bóng Đông Nam Á ở cuộc đại chiến Việt Nam - Thái Lan. Ảnh: CÔNG TUẤN

Tuy nhiên, ông Park và các học trò sẽ rất khó nghĩ khi rơi vào ngã ba đường đầy trắc trở. Nếu thắng Thái Lan chẳng ai nói làm gì. Còn hòa hoặc thua đủ vào bán kết, U-22 Việt Nam lại đối diện với những góc nhìn có khả năng không chứa đựng nhiều sự vị tha. Dĩ nhiên, khi trở thành người thắng cuộc, các tuyển thủ trẻ của ông Park sẽ lên khí thế rất cao trước trận knock out ở bán kết.

Đấy chính là sức ép lớn của thầy trò Park Hang-seo trong cuộc đụng độ Thái Lan, bên cạnh việc U-22 Việt Nam phải toan tính thật kỹ lưỡng về nhân sự cho cuộc chinh phục đường dài sau khi nhận chỉ tiêu vô địch SEA Games 30.

Sau bốn trận toàn thắng, một số cầu thủ bị gặp chấn thương như Tấn Sinh, Ngọc Hùng và đặc biệt là đội trưởng Quang Hải. Điều lo lắng hơn nữa của ông Park khi các học trò bộc lộ trạng thái quá tải vì mật độ thi đấu dày hai ngày/trận rất khó hồi phục phong độ đầy đủ.

Hy vọng ông thầy người Hàn Quốc cùng các cộng sự luôn tỉnh táo và bình thản để giúp đội tuyển U-22 Việt Nam đạt điều mình mong muốn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm