Sau Brunei mất 350 tỉ, đến lượt Lào chi 150 tỉ đòi hòa VN

Bóng đá Lào chưa bao giờ là đối thủ của Việt Nam ở mọi cấp độ. Ngay ở bốn kỳ SEA Games gần nhất họ đều thua các đội trẻ Việt Nam, có trận ngã nặng nề đến 0-5. Ấy thế mà Liên đoàn Bóng đá Lào vừa treo thưởng 60 tỉ kip (gần 150 tỉ đồng) nếu có điểm trước U-22 Việt Nam.

Nghe chuyện của U-22 Lào, ai cũng bật cười vì giống với U-22 Brunei ở trận ra quân cũng sẽ nhận 350 tỉ đồng nếu cầm hòa thầy trò Park Hang-seo. Kết quả là U-22 Brunei lại thua nặng nề 0-6 như thường thấy, tương tự qua nhiều kỳ SEA Games trước đây.

Thầy trò Park Hang-seo không mất nhiều sức qua mặt U-22 Brunei 6-0. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Bây giờ đến lượt Lào chơi sang bỏ ra một số tiền rất lớn như một kiểu kích thích tinh thần cho thầy trò Sundramoorthy. Bởi chính người trong cuộc vẫn thừa hiểu đẳng cấp của Lào chưa phải là đối thủ của Việt Nam cùng những nỗi ám ảnh từ thua đến thua mỗi lần chạm mặt ở sân chơi Đông Nam Á.

Giới chuyên môn gọi đấy là món tiền treo cột mỡ và không có cách nào giúp U-22 Lào qua mặt Việt Nam khi thua thiệt về mọi mặt. Hơn nữa, thầy trò Park Hang-seo không chỉ là một trong những ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch SEA Games 30 mà còn có thừa tham vọng để làm nên chuyện đã mòn mỏi đợi chờ suốt 60 năm qua.

Trước khi trận đấu U-22 Việt Nam và Lào diễn ra, người ta đánh đố nhau rằng các học trò ông Park sẽ thắng bao nhiêu bàn, chứ không phải là thắng hay không. Cũng bởi U-22 Việt Nam ở các trận đầu bảng B còn phải ra sức ghi càng nhiều bàn thắng càng tốt nhằm so sánh các chỉ số phụ với những đối thủ lớn khác có khả năng cạnh tranh trực tiếp một suất vào bán kết.

Các tuyển thủ trẻ Lào có nhiều tiến bộ với trận ra quân cầm hòa không bàn thắng với U-22 Singapore...

... nhưng họ vẫn chưa sánh bằng trình độ của tuyển U-22 Việt Nam. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Thực chất U-22 Lào không phải quá yếu để không phải ai muốn bắt nạt cũng được một cách dễ dàng. Bằng chứng là các học trò ông Sundramoorthy (người Singapore) vừa cầm chân U-22 Singapore được đánh giá mạnh hơn với tỉ số 0-0. Tuy nhiên, cách chơi đơn điệu và thiếu ngôi sao của Lào sẽ không thể gây khó dễ cho đội tuyển U-22 Việt Nam.

Điểm mạnh của bóng đá Lào tại kỳ SEA Games lần này là khả năng phòng ngự của họ chặt chẽ hơn từ thu hoạch sau chuyến tập huấn ngắn ngày tại Qatar. Họ cũng có tăng cường chân sút Soukaphone Vongchiengkham trên 22 tuổi trên tuyển quốc gia có biệt danh “Messi Lào” xoay trở nhanh nhẹn nhưng chính anh cũng là điểm yếu của U-22 Lào.

Ông Sundramoorthy và tuyển U-22 Lào sẽ khó giữ vững mành lưới trước học trò ông Park. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Gần như mọi pha tấn công của Lào phải qua chân của Vongchiengkham và tất cả đều rất trông chờ vào sự tỏa sáng của tiền đạo nhỏ con mặc áo số 7 này. Tuy nhiên, nếu bị “bắt chết”, Vongchiengkham rất hay nổi nóng đá bậy và điều này sẽ khiến đồng đội của anh lâm vào cảnh bế tắc.

Đã 10 năm rồi Lào mới có lần đầu tiên vào đến bán kết một kỳ SEA Games tổ chức trên sân nhà, cũng là lần duy nhất. Cho nên họ rất khao khát tái lặp chiến tích ấy.

Sẽ rất tiếc cho các tuyển thủ U-22 Lào sắp sửa “leo cột mỡ” để mong nhận món tiền thưởng khổng lồ 150 tỉ đồng, nhưng có lẽ phần số của thầy trò Sundramoorthy cũng giống như U-22 Brunei mà thôi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm