Thầy Park lên phương án gì cho học trò đánh bại Indonesia?

Đội tuyển U-22 Việt Nam tính đến thời điểm này vẫn là một tập thể có lối chơi ấn tượng và nổi bật nhất qua con số 12 bàn thắng đã ghi sau hai trận vòng bảng SEA Games 30. Các học trò ông Park Hang-seo đã thắng U-22 Brunei 6-0, thắng Lào 6-1 để dẫn đầu bảng B. Theo sau là Indonesia cũng có hai chiến thắng Thái Lan và Singapore cùng tỉ số 2-0 nhưng xếp sau Việt Nam do kém hiệu số bàn thắng bại.

Cho nên cuộc đối đầu giữa hai đội nhất - nhì bảng B vào lúc 19 giờ, ngày 1-12 sẽ rất khốc liệt, bởi nó mang tính chất quyết định sớm đến một vé vào chơi bán kết dành cho đội chiến thắng.

HLV Park Hang-seo hướng dẫn chi tiết cho cầu thủ cách ngăn chặn sức mạnh của Indonesia. Ảnh: ANH PHƯƠNG.

Thầy trò ông Park trên lý thuyết có lợi thế hơn Indonesia nhờ hiệu số bàn thắng bại, do mới chỉ thắng hai đội yếu nhất bảng bị nhận diện là lót đường. Ngược lại, chặng đường đã qua của Indonesia khó nhọc hơn khi thắng hai đội mạnh và hai trận cuối sẽ dễ dàng có điểm tối đa trước hai đội yếu.

Lịch sử đối đầu ở các kỳ SEA Games từ năm 1991, các đội tuyển Việt Nam có chỉ số kém hơn khi thắng 4, hòa 2 và thua 5 trận. Trong lần gặp gỡ gần nhất ở vòng bảng SEA Games 2017, đội tuyển U-23 Việt Nam từng hòa không bàn thắng với Indonesia. Đáng nói hơn, trận cuối vòng bảng khi ấy, thầy trò Hữu Thắng đã thua Thái Lan 0-3 khiến phải ngậm ngùi dừng cuộc chơi.

Còn ở vòng chung kết giải U-22 Đông Nam Á hồi đầu năm nay, đội tuyển U-22 Việt Nam dưới thời HLV Nguyễn Quốc Tuấn bị thua Indonesia 0-1 và chính đối thủ này sau đó lên ngôi số một. Thế nhưng U-22 Việt Nam lần đó không phải là lực lượng mạnh nhất, vì lứa Quang Hải và những đồng đội trẻ không tham gia.

Các cầu thủ trẻ Indonesia có hai trận thắng đối thủ mạnh...

... là trở ngại rất lớn với U-22 Việt Nam nhưng thầy Park đã lên sẵn những phương án đối đầu hiệu quả, đặc biệt ở hàng thủ. Ảnh: ANH PHƯƠNG.

Trở lại SEA Games 30, vì tính chất quan trọng của cuộc gặp gỡ Indonesia, ông Park trong hai ngày nghỉ đã cùng các trợ lý nghiên cứu rất kỹ đối thủ lẫn bày trận giả trên sân bóng hướng dẫn các học trò hóa giải sức mạnh của họ. Đáng chú ý nhất là những sự điều chỉnh của thầy Park ở hàng phòng ngự, khi ông chắc chắn tung ra trung vệ Thành Chung từ đầu, sau một trận gặp Lào đã nghỉ.

Sẽ vẫn chơi bằng đội hình 3-4-3 quen thuộc, ông Park chú trọng hơn ở hàng thủ, sau lần U-22 Việt Nam bị cảnh cáo bởi tình huống bị lọt lưới trong trận gặp đối thủ yếu U-22 Lào. Ông Park không tỏ thái độ tức giận trên nét mặt nhưng cách nói không hiểu sao học trò lại để thua bàn trong khi đã tập rất kỹ, cho thấy ông không hài lòng về cách tổ chức phòng thủ.

Không chỉ phân tích đối thủ qua băng ghi hình và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cầu thủ, ông Park còn đích thân thị phạm cho học trò về những tình huống có thể xảy ra khi đối đầu Indonesia.

Sự tôn trọng đối thủ và thận trọng của thầy Park trước cuộc quyết đấu là không thừa, vì tuyển U-22 Việt Nam tham dự SEA Games lần này với chỉ tiêu vàng, nên không thể lơi lỏng ở bất kỳ trận đấu nào. Ông thầy người Hàn Quốc cũng rất hài lòng về hàng công có hiệu suất ghi bàn cao, không bị mắc bệnh tịt ngòi như trước, đặc biệt là hai tiền đạo Tiến Linh đã ghi ba bàn, Hà Đức Chinh có bốn bàn.

Bóng đá Indonesia nổi lên là một thế lực lớn ở SEA Games, sau trận thắng U-22 Thái Lan 2-0. Ảnh: ANH PHƯƠNG.

Bên cạnh đó, lực lượng tăng cường từ đội tuyển quốc gia với những cái tên dày dạn kinh nghiệm và bản lĩnh sẽ giúp cho sức mạnh của U-22 gia tăng đáng kể. Các tuyển thủ Quang Hải, Trọng Hoàng, Hùng Dũng, Trọng Hùng, Triệu Việt Hưng cũng đã ghi mỗi người một bàn.

U-22 Việt Nam có may mắn giữ đội hình mạnh nhất cho cuộc chạm trán Indonesia sau hai trận thầy Park xoay tua đội hình để giúp học trò tạo sự sung sức nhất. Ông Park bị khuyết hai cầu thủ Trọng Hùng và Tấn Sinh do gặp chấn thương trên mặt sân cỏ nhân tạo nhưng không nghiêm trọng như đồng nghiệp Indra Sjafri vắng hai vị trí chủ chốt là hậu vệ trái Firza Andika và tiền đạo Muhamamd Rafli.

Trận đấu giữa U-22 Việt Nam và U-22 Indonesia sẽ diễn ra trên sân vận động quốc gia Rizal Memorial vào ngày 1-12, lúc 19 giờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm